Nghệ thuật - blog 2009-10-23 11:17:42

Trái đất sẽ ra sao vào ngày cuối cùng???


Chào mừng các bạn đến với ngày cuối cùng trên Trái đất !!!. Loài người đã biến mất từ lâu, hoặc là đã bị diệt chủng, hoặc là may mắn hơn và đã di cư đến một thế giới khác. Các đại dương cũng chẳng còn tồn tại bởi vì toàn bộ nước đã bị bay hơi từ đời nảo đời nào, và chính Mặt trời, tác nhân đã đem lại sự sống cho Trái đất cũng đã bị trương nở với kích thước khổng lồ choán rộng trên bầu trời.




Mô tả của họa sỹ về cảnh vật trên một hành tinh bay xung quanh một ngôi sao khổng lồ đỏ. Mặt trời của chúng ta theo tính toán cũng sẽ chuyển thành một ngôi sao khổng lồ đỏ trong vài tỷ năm tới đây và trước hết sẽ làm khô kiệt Trái đất trước khi nuốt chửng toàn bộ hành tinh ''đỏ'' (bởi vì tới lúc đó Trái ất sẽ không còn mầu xanh nữa)

Các nhà khoa học đã tranh cãi nhiều năm nay về vấn đề: liệu điều gì sẽ xẩy ra với Trái đất của chúng ta khi Mặt trời bị cạn kiệt nguồn nhiên liệu cho lò phàn ứng hạt nhân của mình và trương nở thành một ngôi sao khổng lồ đỏ trong vòng vài tỷ năm tới đây?. Một chương trình mô phỏng mới nhất cho thấy rằng Trái đất sẽ bị Mặt trời nuốt chửng khi ngôi sao gần gũi nhất này bị trương nở trong cơn hấp hối của mình.

Ngày tận thế thậm chí còn kinh khủng, thê lương hơn bất kỳ một nhà viết văn viễn tưởng nào có thể nghĩ ra. Thế nhưng chưa chắc Trái đất đã bị diệt vong nếu các nền văn minh trong tương lai có thể bằng cách nào đó đẩy được Trái đất ra khỏi vòng nguy hiểm. Ngoại trừ điều đó ra thì một kế hoạch di cư là có vẻ hợp lý hơn cả.

Bình minh đỏ
Sự sống trên Trái đất luôn luôn phụ thuộc vào vận mệnh của Mặt trời. Các nhà vật lý thiên văn có thể truy cả về quá khứ lẫn tương lai của Mặt trời căn cứ vào lý thuyết tiến hóa của các ngôi sao. Các ngôi sao lớn hơn thường có một đặc điểm chung là chúng kết thúc cuộc đời bằng một vụ nổ sao supernova và để lại các ngôi sao neutrol hay hố đen. Nhưng các ngôi sao có khối lượng trung bình như Mặt trời của chúng ta thì lại trải qua một quá trình thông thuờng hơn sau khi đã sử dụng hết hydro và bắt đầu dùng đến helium.

Phản ứng nhiệt hạch của He dẫn tới nhiệt độ cao hơn trong nhân và điều đó làm cho Mặt trời bị nở thành một quả cầu khổng lồ đỏ trong vòng 5 tỷ năm nữa. Các chương trình mô phỏng cho thấy cuối cùng thì Mặt trời cũng sẽ nở to hơn 250 lần so với kích thước hiện tại.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy rằng Mặt trời nở ra sẽ nuốt chửng sao Thủy và sao Kim, trong khi sao Hỏa thì khá an toàn do nằm ngoài vành lửa ngoài cùng của Mặt trời. Còn Trấi đất thì sao?. Trái đất nằm ở vùng chưa xác định là có an toàn hay không bởi vì hành tinh xanh nằm ở giữa sao Hỏa (an toàn) và sao Kim (không an toàn). Có một cơ hội nhỏ cho Trái đất là Mặt trời bị mất khá nhiều khối lượng trong khi nở ra và bởi vậy lực hấp dẫn cũng sẽ kém đi. Điều này làm cho Trái đât trôi ra quỹ đạo xa hơn và trốn khỏi vòng nguy hiểm.

Hoàng hôn cuối cùng
Nhưng rồi bất kỳ hy vọng nào cho sự đào thoát của Trái đất cũng tiêu tan. Đầu năm 2008, các nhà thiên văn học người Anh đã chạy một chương trình mô phỏng có tính đến lực hấp dẫn yếu đi của Mặt trời và do vậy Trái đất sẽ trôi ra ngoài sang một quỹ đạo mới xa hơn.

Vấn đề là ở chỗ khi đó, lớp khí quyển ngoài cùng của Mặt trời cũng nở to hơn hẳn phần nhìn thấy và Trái đất của chúng ta sẽ phải chuyển động trong quỹ đạo nằm lọt trong bầu khí quyển đó. Mặc dù lớp khí đó loãng, nhưng cũng gây ra một lực cản và do vậy Trái đất sẽ dần dần bị mất năng lượng và trôi vào quỹ đạo gần Mặt trời hơn và cuối cùng thì rơi hẳn vào Mặt trời trong khoảng thời gian là 7,6 tỷ năm tới.

Tuy nhiên cuộc sống trên Trái đất sẽ có ít thời gian chuẩn bị để sống sót hơn so với chính hành tinh Trái đất. Hầu hết các nhà khoa học đều cho rằng các sinh vật sống trên Trái đất sẽ bị tuyệt chủng trong vòng 1 tỷ năm tới khi mà bức xạ của Mặt trời tăng lên biến Trái đất thành một hoang mạc. Sự thiếu hụt khí cácbonic cũng làm cho các cây xanh không thể quang hợp và điều đó cũng dẫn tới một cái chết không thể tránh khỏi cho mọi sinh vật sống trên Trái đất.

Sự sống sau Trái đất (!!??)
Loài người đương nhiên sẽ cố gắng để tìm cách sống sót cơn vận hạn của Trái đất, và điều đó phải bao gồm những giải pháp có tính đột phá kỳ diệu hoặc một nỗ lực nghiêm túc nhằm khai phá các thế giới khác.

Một nhóm tại ĐHTH Santa Cruz ở California đã đề xuất phương pháp bắt giữ lại các thiên thạch bay ngang qua và sử dụng lực hấp dẫn của chúng nhằm kéo Trái đất ra quỹ đạo xa Mặt trời hơn. Cứ 6000 năm lại có một vụ tác động của thiên thạch thì có thể kéo Trái đất ra xa hơn ở một khoảng cách an toàn và như vậy sẽ kéo dài sự sống thêm khoảng 5 tỷ năm nữa.

Con người cũng có thể tìm ra những nơi ở mới trong vành đai các tiểu hành tinh (asteroid belt), ở những hành tinh bên ngoài, ví dụ như sao Hỏa, những nơi ở nhân tạo hoặc thậm chí là ở những thế giới bên ngoài hệ Mặt trời. Có lẽ một giải pháp an toàn hơn là xây dựng một hạm đội liên hành tinh, đó là các con phà sự sống mà chúng có thể tự điều chỉnh khoảng cách tới Mặt trời: không quá gần để bị thiêu cháy, nhưng cũng phải đủ gần để còn có thể hứng nguồn năng lượng.

Mặt trời cuối cùng cũng sẽ mất hầu hết khối lượng của mình sau khi biến thành một ngôi sao lùn trắng. Khoảng từ 1 tới 3% vật chất của sao lùn trắng là có vẻ chứa đựng bụi và đất đá, và đó cũng có thể là những gì còn sót lại của các hành tinh rắn nhưTrái đất mà đã từng một thời bay quanh Mặt trời.
Tới lúc đó thì loài người hoặc là đã phải tìm được nơi đặt chân mới trong vũ trụ hoặc là đã bị tuyệt diệt từ lâu…
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)