Bóng đá 2022-05-11 03:42:43

Trò Chơi Bóng Đá “FIFA” Chia Tay Tổ Chức FIFA?!


Theo Bongdalu đưa tin, FIFA 23 là phiên bản cuối cùng của loạt trò chơi “FIFA” bởi EA Sports, công ty phát hành “FIFA” sẽ chấm dứt hợp tác với tổ chức FIFA và đổi tên trò chơi để gặp lại các người chơi.




Trước thập niên 90 thế kỷ 20, cả thế giới chỉ biết một FIFA tức là Liên đoàn Bóng đá Quốc tế, một tổ chức thể thao quốc tế chuyên quản lý bóng đá và hiệp hội bóng đá các quốc gia. World Cup chính là thương hiệu lớn nhất của họ. Tuy nhiên, cụm từ viết tắt này thêm ý nghĩa mới là trò chơi điện tử của EA Sports kể từ năm 1993.

Năm 1991, người phụ trách quản trị chi nhánh tại Châu Âu của EA Sports muốn chế tạo một trò chơi bóng đá dành cho thị trường Châu Âu và nỗ lực thuyết phục tổng công ty tại Mỹ. Trong khi các nhân viên đang chế tạo trò chơi, EA Sports trực tiếp đặt tên cho nó là "EA Soccer". Điều đáng chú ý là người Châu Âu thích dùng từ football chứ phải là từ soccer. Người phụ trách mới được biết tên này liền nhờ giám đốc tiếp thị chi nhánh đàm phán với FIFA.

Đầu năm 1993, EA Sports đạt được thỏa thuận với FIFA, được phép sử dụng thương hiệu FIFA và hai bên ký hợp đồng 5 năm. Cuối năm "FIFA International Soccer" được phát hành, mở màn cho thời đại loạt trò chơi "FIFA".




Mặc dù không hoàn hảo về cả kỹ thuật lẫn nội dung, nhưng "FIFA International Soccer" vẫn thu hút được nhiều người chơi và đứng đầu thế giới trò chơi điện tử với con số bán hàng khoảng 500 ngàn. Tổng công ty EA Sports tại Mỹ quyết định đổi tên trò chơi thành “FIFA+năm” sau thấy tiềm năng cả trò chơi lẫn thị trường Châu Âu.

Sau đó, họ lập kế hoạch dựng thương hiệu loạt trò chơi bằng phát hành phiên bản mới hàng năm, đầu tư hết sức nhiều tiền vào R&D(nghiên cứu và phát triển) và hợp tác bản quyền. “FIFA” cạnh tranh với loạt trò chơi bóng đá của hãng KONAMI. Hiện nay, “FIFA” đã trở thành một trong những trò chơi được người chơi cả thế giới ưa chuộng nhất và khoảng 300 triệu trận đấu ảo mở màn trong “FIFA” mỗi cuối tuần.

Tổng Giám đốc Điều hành của EA Sports cho biết: “Chúng tôi đã sáng tạo ra lợi nhuận vài tỷ đô la trong 30 năm qua. Đây là một con số rất lớn và vĩ đại. Chúng tôi cũng kiêu ngạo với việc chúng mình đã chế tạo ra một trong những trò chơi được ưa chuộng nhất trên thế giới… Có thể hơi khoa trương, nhưng mà tôi thì thấy là một trò chơi, FIFA của chúng tôi đã nổi tiếng hơn, ý nghĩa hơn tổ chức FIFA.”

Thực tế, sau đăng số đội tham dự World Cup lên 32 đội vào năm 1998, FIFA đẩy bóng đá bước vào kỷ nguyên mới, khiến bóng đá trở thành môn thể thao thịnh hành nhất tại cả thế giới. Nói chung, “FIFA” và FIFA hỗ trợ lẫn nhau mà giành được thành tích hết sức tuyệt vời trong mùa trăng mật kéo dài khoảng 30 năm.

Tuy nhiên, “FIFA” đưa ra chế độ FUT(FIFA Ultimate Team) từ phiên bản “FIFA 08” và làm sâu sắc thêm mâu thuẫn dần.




FUT là chế độ người chơi dựng đội bóng của mình qua hoàn thành nhiệm vụ, đạt được SBC(squad building challenge) và mua gói thẻ, v.v… trong “FIFA”. Để dựng đội bóng mơ ước, nhiều người chơi tung tiền vào trò chơi một cách điên cuồng. Bởi vậy, doanh thu từ chế độ FUT đạt được khoảng 1.2 tỷ đô la hàng năm. Tổng doanh thu năm 2018 của EA Sports cao đạt 5.15 tỷ đô la. Về phía FIFA, tổng doanh thu năm 2018 chỉ đạt 4.64 tỷ đô la.

Cho nên, FIFA muốn chia lợi nhuận gấp hai lần từ hợp tác giữa hai bên, đòi tối thiểu 1 tỷ đô la mỗi 4 năm. EA Sports không những từ chối yêu cầu này, còn bất mãn với phạm vi sử dụng bản quyền FIFA bởi họ chỉ được phép sử dụng bản quyền FIFA trên trò chơi “FIFA”. Ngoài ra, Adidas là nhà tài trợ của FIFA nên EA Sports bị hạn chế hợp tác với thương hiệu thể thao khác như Nike trong “FIFA”.

Đối với những việc trên, Tổng Giám đốc Điều hành của EA Sports cũng oán trách: “Tôi từng cho Chủ tịch FIFA biết chúng tôi sẽ không trả tiền quá mức cho giấy phép bản quyền đó và đây không phải là vấn đề về tiền mà là chúng tôi muốn cung cấp cách chơi nhiều hơn cho các người chơi. Về cơ bản, chúng tôi chỉ được tên FIFA trên bao bì trò chơi và thương hiệu World Cup. Điều càng buồn cười là hiện nay bản quyền này còn hạn chế kế hoạch phát triển của chúng tôi.”




Nếu hai bên không đạt được thỏa thuận và chấm dứt mọi hợp tác thì “FIFA” sẽ đổi tên, EA Sports sẽ không được phép sử dụng World Cup trong trò chơi nữa. Nhưng mà người chơi cũng không cần lo với tên CLB, áo đấu, tên cầu thủ, v.v.. bởi EA Sports được phép sử dụng những bản quyền này với hơn 200 hợp đồng giữa họ và các tổ chức giải đấu, CLB và FIFPro(Hiệp hội Cầu thủ Chuyên nghiệp Thế giới).

Năm ngoái EA Sports đã gửi đơn đăng ký thương hiệu “EA Sports FC” cho EUIPO(Cơ quan Sở hữu Trí tuệ Châu Âu) và FIFA cũng từng cho biết họ sẽ hợp tác với hãng trò chơi khác trong tương lai.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)