Sức khoẻ 2009-04-17 01:44:00

Trứng gà thế nào mới lợi cho sức khoẻ?


(TT&VH Online) - Trứng gà là loại thực phẩm quen thuộc vô cùng bổ dưỡng, tuy nhiên ăn trứng gà như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất?






Bạn đã sử dụng trứng gà hợp lý chưa? Chúng ta hãy cùng nhau giải đáp những thắc mắc này thông qua ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng nhé!




*Ăn trứng gà như thế nào để đạt hiệu quả dinh dưỡng cao nhất?




Giải đáp: Xét trên khả năng giữ và hấp thụ chất dinh dưỡng, trứng luộc 99%, trứng tráng 97%, trứng chiên( rán) 81,1%, trứng trần (dùng nước nóng hoặc sữa nóng trần qua) 92,5%, trứng sống 30% - 50%.





Do đó chúng ta có thể thấy rằng, ăn trứng luộc là tốt nhất. Tuy nhiên nên ăn một cách chập dãi đảm bảo hấp thụ dinh và tiêu hoá tốt.








*Phải lưu ý những vấn đề gì khi luộc trứng?




Giải đáp: Cách luộc trứng tốt nhất là: cho nước lạnh vào nồi đun dưới ngọn lửa lớn dần. Khi đạt nhiệt độ sôi cao nhất thì cho lửa ở mức nhỏ nhất tiếp tục đun trong vòng 2 phút, sau đó để ngâm trứng trong nồi khoảng 5 phút. Như vậy trứng sẽ chín đều, lòng đỏ trứng không quá non cũng không quá già, khi ăn tạo cảm giác ngon miệng.




Nhiệt độ sôi khi luộc trứng khác nhau cũng ảnh hưởng đến thời gian tiêu hoá của cơ thể: đối với trứng vừa chín tới, cơ thể chúng ta sẽ tiêu hoá dễ dàng nhất( khoảng 1giờ 30 phút cơ thể sẽ tiêu hoá hết); đối với trứng đã luộc chín già, thời gian cơ thể tiêu hoá hết là 2 giờ; đối với trứng luộc ở nhiệt độ cao quá lâu, cơ thể chúng ta phải mất 3 giờ 15 phút mới có thể tiêu hoá hết. Do đó trứng luộc có độ chín vừa phải sẽ vừa giữ được hương vị tươi ngon vừa đảm bảo khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng hiệu quả.




*Ăn bao nhiêu trứng mới là tốt nhất?




Giải đáp: Trứng gà rất giàu hàm lượng protein, nếu ăn quá nhiều khiến quá trình trao đổi chất trong cơ thể gặp trục trặc do thận phải làm việc quá tải. Do đó phải căn cứ vào độ tuổi và khả năng hấp thụ dinh dưỡng cũng như tiêu hoá thức ăn mà mức sử dụng trứng gà hàng ngày khác nhau. Ví dụ trẻ em và người già nên ăn 1 quả/ 1 ngày, thanh thiếu niên và người lớn ăn 2 quả/ 1 ngày là khá hợp lý.



Phạm Hằng (Theo Sina.com.cn)
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)