Tin tức - pháp luật 2014-03-13 10:37:51

Vì sao khí gas phát nổ có thể đánh sập tòa nhà?


[size=7]Vì sao khí gas phát nổ có thể đánh sập tòa nhà?[/size]
Khí gas rò rỉ và bắt lửa trong khu vực kín sẽ tạo ra sức công phá tương đương những khối thuốc nổ lớn, dễ dàng thổi bay mọi thứ, kể cả tường gạch và bê tông.

Nổ khí gas là một trong những sự cố nguy hiểm, sẽ để lại hậu quả thảm khốc nếu xảy ra giữa các đô thị lớn. Tuy nhiên, đây không phải loại tai nạn hiếm gặp, bất chấp nỗ lực cải thiện các biện pháp an toàn của con người. Những vụ nổ giữa khu dân cư thường do loại khí dễ cháy này rò rỉ, tích tụ trước khi bắt lửa.
Hiện trường vụ sập nhà do nổ khí gas ở New York. Ảnh: Getty.
Ở thời điểm hiện tại, khí gas là nhiên liệu quan trọng trong các đô thị khắp thế giới. Đây là loại nhiên liệu thiên nhiên tiện dụng nên số người lựa chọn nó ngày càng cao. Nó còn là nhiên liệu quan trọng của các thiết bị sưởi ấm ở các nước ôn đới và hàn đới. Chúng làm tăng lượng khí gas cung cấp cho mỗi hộ gia đình.
Bản thân khí gas là loại nhiên liệu dễ cháy nhưng không dễ phát nổ. Thông thường, một vụ nổ chỉ xảy ra khi loại khí này tích tụ dày trong một khoảng không gian kín. Ngay sau khi bắt lửa, chúng sẽ cháy và tỏa nhiệt lớn. Nhiệt độ cao làm không khí giãn nở đột ngột, tạo ra sức ép lớn và gây ra vụ nổ. Sức công phá của vụ nổ tùy thuộc vào mật độ khí gas tích tụ.
Trong trường hợp mật độ dày đặc, sức công phá của vụ nổ sẽ tương đương những quả bom, có thể thổi bay các cấu trúc bền vững như tường gạch hoặc bê tông. Nếu kết cấu tòa nhà không chịu được sức công phá của vụ nổ, nó sẽ sập và gây ra tai nạn thảm khốc.
Thông thường, nổ khí gas kéo theo khả năng sập nhà lớn. Nếu coi nổ khí gas là một vụ nổ bom thì phần khí gas sẽ đóng vai trò là thuốc nổ còn không gian kín bao bọc xung quanh nó là vỏ quả bom. Vụ nổ sẽ tác động mạnh nhất tới lớp vỏ bọc, khiến nó bị thiệt hại nặng nề.
Lực lượng cứu hỏa dập lửa sau vụ nổ giữa lòng New York. Ảnh: NYtimes.
Trong vụ tai nạn vừa xảy ra ở New York, hai tòa nhà liền kề sập do vị trí vụ nổ nằm hoàn toàn phía dưới mặt sàn của các công trình này. Theo CNN, đường cấp nước cho các tòa nhà rò rỉ, khiến nước tiếp xúc với đường ống dẫn gas ngầm của tòa nhà và ăn mòn nó.
Quá trình ăn mòn diễn ra trong thời gian dài, khiến cấu trúc ống dẫn gas “già cỗi” hư hại. Khí gas tràn ra ngoài và tích tụ lại trong không gian chật hẹp phía dưới các tòa nhà. Chúng bắt lửa và gây ra vụ nổ lớn, đánh sập haitòa nhà 5 tầng giữa trung tâm thành phố New York, Mỹ. Vụ nổ làm 3 người thiệt mạng, 68 người bị thương và 9 người mất tích.
Tuy nhiên, đây chỉ là một trong những vụ nổ khí gas gây sập nhà nghiêm trọng từng được ghi nhận. Ngày 29/2, một vụ nổ khác xảy ra ở thành phố Astrakhan, thủ phủ tỉnh cùng tên ở phía nam nước Nga, đánh sập một tòa nhà 9 tầng và làm ít nhất hai người thiệt mạng
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)