Tin tức - pháp luật 2014-03-13 10:46:52

Xôn xao chuyện mua lá khoai lang


[size=6]Những ngày gần đây, tại Vĩnh Long rộ lên chuyện thương lái người Trung Quốc mua lá khoai lang với giá 10.000 đồng/kg. Nhiều người bán tín bán nghi không hiểu họ mua lá khoai nhằm mục đích gì ?[/size]
 

Thương lái nước ngoài mua lá khoai ở xã Tân Thành (H.Bình Tân, Vĩnh Long) nhưng chưa ai biết để làm gì - Ảnh: An Lạc

 
Mua lá, không mua củ
Chị Lê Thị Bé Ba, chủ 7 công khoai lang ở ấp Thành Hòa, xã Thành Trung (H.Bình Tân), cho biết: “Xứ này là vùng trồng khoai lang nổi tiếng nhiều năm qua nhưng trồng để bán củ, chứ chuyện bán lá khoai lang chưa nghe bao giờ”. Theo chị Bé Ba, việc thương lái người Trung Quốc sang đây hỏi mua lá khoai lang với số lượng lớn là điều hết sức lạ lùng và không hiểu họ mua lá khoai lang nhằm mục đích gì. Anh Nguyễn Văn Giàu (ở xã Tân Thành, H.Bình Tân) bộc bạch: “Mấy ngày nay khoai lang xuất khẩu có giá từ 830.000 - 860.000 đồng/tạ nên nông dân trồng khoai lời đậm, cộng thêm việc thương lái nước ngoài săn lùng mua lá khiến khoai lang trở thành chuyện được bàn tán khắp nơi. Thực tế có người thấy lợi trước mắt sẵn sàng bán lá khoai, nhưng nhiều người thận trọng thì chỉ cho qua vì chuyện này rất không bình thường”.
Ông Lê Văn Trung, Chủ nhiệm HTX rau an toàn Thành Lợi (xã Thành Lợi, H.Bình Tân), cho biết thời gian gần đây có một nhóm thương lái gồm 2 người Việt Nam và 2 người Trung Quốc đến đề nghị HTX làm đầu mối cung ứng cho họ 20 tấn lá khoai lang, giá 10.000 đồng/kg và được hưởng hoa hồng 1.000 đồng/kg; nhưng HTX phải đứng ra liên lạc với nông dân trong việc cắt, thu gom lá khoai… sau đó giao hàng cho họ. Tuy nhiên HTX không nhận lời.
Ông Huỳnh Văn Quân, Phó chủ nhiệm HTX khoai lang Tân Thành, cho biết khoảng 2 tuần trước, có một số người từ TP.HCM đến địa phương thuê người đứng ra mua lá khoai lang của nông dân với giá từ 2.000 - 5.000 đồng/kg, tùy xấu tốt. “Mấy ngày qua, họ đã thuê gần 180 người, cắt được 2 đợt khoảng 4 tấn lá nói là chở về một nhà máy tại H.Hóc Môn (TP.HCM) chế biến”, ông Quân nói.
Cần cẩn trọng
Cũng theo lời ông Quân, nếu thương lái chỉ mua lá khoai lang sắp thu hoạch thì giúp người trồng khoai thêm thu nhập, người đi cắt lá có được công ăn việc làm mà vẫn không ảnh hưởng năng suất khoai. Nhưng đằng này, nhiều khi lá khoai nhỏ, vàng nhưng họ vẫn mua. Có lẽ vì hiện nay họ muốn mua lá khoai lang non cũng không ai bán nên phải mua lá già, nhưng chưa biết lâu dài họ còn “tung” ra chiêu gì khác hay không. Do đó, bà con cần  thận trọng để tránh bị lừa.
UBND tỉnh Vĩnh Long đã có văn bản yêu cầu Sở NN-PTNT phối hợp cùng các ngành chức năng TX.Bình Minh và H.Bình Tân tuyên truyền, vận động nông dân không bán lá khoai lang cho thương lái nước ngoài, vì đây là hình thức kinh doanh rất bất thường. Theo các nhà chuyên môn, có thể đây là chiêu thức làm giá nhằm phá hoại nền kinh tế từng xảy ra như thu mua lá điều khô, đỉa, ốc bươu vàng… Họ làm theo kiểu lúc đầu nâng giá cao chót vót để nhiều người chạy theo, khi thừa số lượng thì họ nhận giá xuống thấp hoặc không mua.
Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Thuận, Chủ tịch UBND H.Bình Tân, cho biết huyện đã kiểm tra và phát hiện ông Phan Khắc Trung (ngụ xã Tân Bình, H.Bình Tân) đứng ra làm đầu mối cho Công ty rau quả Bình Minh (Vĩnh Long), với mục đích đi gặp nông dân sắp thu hoạch khoai để xin lá, rồi thuê người cắt giao lại cho công ty với giá 5.000 đồng/kg. Sau đó, công ty đưa về nhà máy Linh Tân (H.Hóc Môn) xay thành bột rồi chuyển lên Công ty An Vạn Thịnh (Lâm Đồng) chế biến xuất khẩu. Ông Trung đã tổ chức cắt 3 đợt được khoảng 8,4 tấn lá khoai. Sau khi ngành chức năng vào cuộc thì hoạt động trên đã ngưng.
Theo ông Lê Văn Thuận, Bình Tân là vùng trồng khoai lang lớn nhất ở ĐBSCL, khoảng 8.000 ha/năm. Nông dân trồng khoai rất am hiểu kỹ thuật và quá trình phát triển của khoai. Vì vậy, khi khoai đang ở giai đoạn phát triển và còn xa ngày thu hoạch thì không ai bán lá, bởi sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển của khoai và giảm năng suất.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)