Tin tức - pháp luật 2013-05-10 13:46:05

VN '' không tiến bộ '' về báo chí



Việt Nam vẫn ở vị trí gần cuối bảng 172/179 trong Danh sách về tự do báo chí của tổ chức Phóng viên không Biên giới (RSF) ra hôm 3/5.
 
 
Danh sách chỉ số tự do báo chí thế giới của RSF nhận định rằng trong năm 2013, tình hình không có gì khả quan hơn trên toàn thế giới.
 
Ba quốc gia được cho là tôn trọng tự do báo chí nhất vẫn là ba nước đứng đầu năm ngoái: Phần Lan, Hà Lan và Na Uy.
 
Đứng cuối bảng vẫn là Syria, Turkmenistan, Bắc Hàn và Eritrea.
 
 
Việt Nam ở lại trong danh sách 10 quốc gia thiếu tôn trọng tự do báo chí nhất thế giới, với con số blogger bị cầm tù lớn thứ hai thế giới.
 
Miến Điện, ngược lại, đã vươn lên vị trí 151 từ vị trí 169 năm ngoái nhờ các cải tổ chính trị mới đây, nhất là các cải thiện trong lĩnh vực báo chí mới.
 

Sát thủ đối với tự do thông tin
 
Cùng với Danh sách Tự do Báo chí, RSF cũng cho ra một danh sách cập nhật các Sát thủ đối với tự do thông tin.
 
 
Bốn lãnh đạo các nước đã được loại ra khỏi danh sách năm ngoái.Một trong số đó là tổng thống Miến Điện, Thein Sein, với lý do nước này đang "trải qua những cải cách chưa từng thấy trước đây, bất chấp bạo lực tôn giáo".
 
Trao đổi với phóng viên hôm 03/5 từ trong nước, Blogger Huỳnh Ngọc Chênh, người vừa được nhận giải thưởng quốc tế công dân mạng Netizen 2013 do RSF và Google phối hợp trao cho rằng việc nhà cầm quần trong nước bác bỏ, phản đối các chỉ trích của quốc tế về vi phạm tự do, dân chủ, nhân quyền, trong đó có tự do báo chí và mạng là 'đương nhiên'.
 
Ông cho rằng tuy có một số lập luận của chính quyền có thể có lý, nhưng đa số các chỉ trích, đánh giá của quốc tế là khách quan, có cơ sở và ông cũng dẫn ra một loạt trường hợp vi phạm, chế áp tự do báo chí và mạng như các vụ xử tù các bloggers Điếu Cày, Tạ Phong Tần, Phan Thanh Hải, hay bắt giữ ông Phạm Chí Dũng gần đây và nhiều trường hợp khác.
 
Nhân dịp này ông Chênh cũng nêu quan điểm riêng 'hoan nghênh' chính quyền sử dụng các dư luận viên để phản biện các bloggers vì lý do nếu chỉ sử dụng hình thức này để đối phó thì theo ông tính chất bạo lực và thô bạo với tự do báo chí và mạng ở trong nước sẽ được giảm đi.
Tuy nhiên ông cũng cho rằng "trình độ của các dư luận viên" của đảng và chính quyền còn "quá yếu kém" xét về lập luận và năng lực phản biện.
Việt Nam bị RSF liệt vào danh sách các nước thù địch Internet (vùng màu đen trên bản đồ)
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)