Tin tức - pháp luật 2012-08-13 11:13:51

Vừa qua tuổi 16, đồng ý cho bạn trai quan hệ


Con gái tôi năm nay 16 tuổi (sinh nhật cháu đã qua cách đây 2 tháng). Cháu có đồng ý quan hệ với một thanh niên 25 tuổi. Xin hỏi, cậu thanh niên kia có phạm tội cưỡng dâm trẻ em hay không?






Ảnh minh họa





Khoản 1 Điều 114 Bộ luật Hình sự năm 1999 có quy định về tội cưỡng dâm trẻ em như sau: Người nào cưỡng dâm trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười năm. Điều luật này quy định người bị hại là trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, hành vi cưỡng dâm trẻ em là hành vi của một người dùng mọi thủ đoạn khiến người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi lệ thuộc mình hoặc đang ở trong tình trạng quẫn bách phải miễn cưỡng giao cấu với mình.

Trường hợp người bị hại là người chưa thành niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi thì thuộc trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 113 Bộ luật Hình sự năm 1999 về tội cưỡng dâm như sau: Cưỡng dâm người chưa thành niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm. Điều luật này quy định người bị hại là người chưa thành niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, hành vi cưỡng dâm là hành vi của một người dùng mọi thủ đoạn khiến người chưa thành niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi lệ thuộc mình hoặc đang ở trong tình trạng quẫn bách phải miễn cưỡng giao cấu với mình.

Cả hai điều luật trên đều quy định người bị hại phải là người bị lệ thuộc (về vật chất hoặc tinh thần bắt nguồn từ các quan hệ như: cha với con, thầy với trò, bác sỹ với bệnh nhân …) hoặc là người đang trong tình trạng quẫn bách (không còn sáng suốt để lựa chọn cách xử sự bình thường như người khác hoặc trong lúc bình thường). Người bị lệ thuộc hoặc người đang trong tình trạng quẫn bách phải miễn cưỡng giao cấu với người phạm tội.

Việc xác định người bị hại có phải là người bị lệ thuộc hoặc là người đang trong tình trạng quẫn bách phải miễn cưỡng giao cấu với người phạm tội hay không phải qua quá trình điều tra.

Theo nội dung bạn hỏi, con gái bạn năm nay 16 tuổi (sinh nhật cháu đã qua cách đây 02 tháng), cháu có đồng ý quan hệ với một thanh niên 25 tuổi. Về độ tuổi, hiện nay cháu đã trên 16 tuổi, nhưng nếu vụ việc xảy ra lúc cháu chưa đủ 16 tuổi thì có thể xem xét đến dấu hiệu của tội cưỡng dâm trẻ em quy định tại Điều 114 Bộ luật Hình sự, trường hợp vụ việc xảy ra lúc cháu đã đủ 16 thì có thể xem xét đến dấu hiệu của tội cưỡng dâm quy định tại Điều 113 Bộ luật Hình sự. Việc cháu đồng ý quan hệ có miễn cưỡng hay không, trong lúc cháu có bị lệ thuộc hay đang trong tình trạng quẫn bách hay không cần phải xem xét đến các yếu tố như đã nêu ở trên.

Sự việc xảy ra là điều đáng tiếc cho gia đình bạn. Bạn đã hỏi về điều luật sát với nội dung vụ việc. Do đó, tôi tin rằng bạn có cách xử sự đúng đắn trong trường hợp này, giúp cháu vượt qua mặc cảm, chăm lo học hành.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)