Ăn chơi 2012-01-17 02:36:52

2 món ko thể thiếu trong ngày tết :)


Đón Tết Nhâm Thìn 2012, bên cạnh bánh chưng, bánh tét truyền thống, thị trường còn xuất hiện những biến tấu mới của loại bánh cổ truyền này.

Ý nghĩa bánh chưng



Bánh chưng vừa ngon, vừa bổ, lại gắn liền với truyền thuyết dân tộc chứa ý nghĩa sâu xa về vũ trụ, nhân sinh. Theo truyền thống xa xưa, ngày tết cạnh bánh chưng còn có bánh dầy. Bánh chưng hình vuông, màu xanh, tượng trưng trái Đất, âm. Bánh dầy hình tròn, màu trắng, tượng trưng Trời, dương. Bánh chưng âm giành cho Mẹ, bánh dầy dương giành cho Cha. Bánh chưng, bánh dầy là thức ăn trang trọng, cao quí để cúng Tổ tiên.


bánh chưng





Bánh chưng độc đáo, sáng tạo, đậm đà bản sắc dân tộc còn ở những vật liệu và cách gói, cách nấu. Lúa gạo thì tượng trưng cho nền văn hóa lúa nước, nhiệt đới, nóng và ẩm. Thịt heo được coi là lành nhất (nên các bệnh viện ngày nay thường chỉ sử dụng lọai thịt heo chứ không dùng thịt bò hay thịt gà là thức ăn chính cho bệnh nhân). Đậu xanh vừa ngon lành vừa bổ dưỡng. Bánh chưng như thế vừa nhiều chất dinh dưỡng, vừa mang nét đặc trưng của các món ăn Việt Nam.

Bánh chưng phải nấu trong một thời gian khá dài (thường trên 10 tiếng), và để lửa râm râm, bánh mới ngon. Nấu bằng bếp gas, tuy nhanh, nhưng nóng quá bánh cũng sẽ không ngon. Vì được gói bằng lá dong, bánh chưng vừa xanh vừa đẹp lại có mùi thơm đặc trưng của lá.





Bánh tét ở TP. HCM


Ở các chợ tại TP.HCM chủ yếu bán bánh chưng, bánh tét do các hộ gia đình tự làm ở khu vực Tân Bình, Bình Tân, Tân Phú, Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi… Riêng các tiệm bánh có tiếng như bánh mì Hà Nội, Như Lan, Ngọc Hương… có nguồn cung cấp riêng theo khẩu vị khách hàng của mỗi nơi.

Các tiệm đặc sản Hà nội bán bánh chưng kiểu Bắc mang từ Hà nội vào. Siêu thị Hà Nội bán bánh chưng chính gốc Hà Nội chuyển vào TP.HCM bằng đường hàng không mỗi ngày. Từ 25 âm lịch, các cửa hàng chuyên bán giò chả, nhà hàng, quán ăn cũng đặt thêm quầy chuyên bán bánh chưng kiểu Bắc, bánh tét kiểu miền Trung gói từ Hà Nội, Đà Nẵng chuyển vào, hoặc từ một số vùng khác như Long An, Hố Nai, Bình Dương đưa về, nhằm bán cho khách quen.



bánh tét lá cẩm hột vịt muối




Bánh chưng, bánh tét ở các siêu thị hầu hết đều được đóng gói thêm lớp bao nylon bên ngoài để hút chân không, giúp bánh bên trong bảo quản lâu hơn. Bánh của siêu thị cũng đều có thương hiệu nhà cung cấp như Trần Gia, Minh Trung, Hai Lý, Chín Cầm…Hệ thống Maximark, Citimart độc quyền bán bánh tét Nha Trang và bánh chưng được gói bằng lá chuối cũng làm tại Nha Trang với nhân bánh mang hương vị đậm đà của miền Trung. Hệ thống Co.op Mart ngoài bánh chưng còn có bánh tét vùng Hậu Giang, Cần Thơ. Hệ thống Big C đa dạng với các loại bánh chưng Hà Nội, bánh tét miền Tây và bánh chưng làm tại các tỉnh.



Cách chọn bánh ngon

- Cầm bánh trên tay có độ chắc vừa phải, không quá cứng, nếu bóp mạnh tay vẫn cảm nhận được độ mềm của chiếc bánh.

- So sánh giữa trọng lượng và độ lớn thì chiếc bánh không quá nặng (một chiếc bánh chưng sau khi đã ép nặng khoảng 1,2 kg cạnh khoảng 20cm, cao 10cm). Bánh quá nặng do nén quá kỹ có thể bị sống ở giữa. Bánh quá nhẹ quá mềm có thể nhão, không chắc.

- Khi cắt ra, lớp nếp và nhân kết dính thành lớp, nhân không bị vụn hoặc rớt xuống.

- Nhìn trên bề mặt cắt, giữa lớp nếp bên trong và bên ngoài đều có độ nở đều. Bánh mà lớp bên trong nhìn chật cứng, lớp nếp ngoài nở mềm ăn sẽ không ngon, dẻo.

- Thịt mỡ ở giữa bánh luôn có màu trắng trong, thịt nạc có màu trắng hồng chứng tỏ gói bằng thịt ngon.

Giá và địa chỉ tham khảo:

Bánh chưng loại thường: 60.000- 70.000đ/chiếc/1kg

Bánh chưng đặc biệt: 120.000- 200.000đ/chiếc/1,5- 2,2kg

Bánh tét lá cẩm: 70.000- 100.000đ/chiếc/1kg

Bánh tét là cẩm đặc biệt của SGTTmart: 157.000 đồng/1,6kg

Bánh tét nhân thịt đậu loại ngon: 80.000- 120.000đ/chiếc/1kg

Bánh chưng Hà Nội: 110.000- 180.000đ/chiếc/1,2- 2kg

Bánh tét Trà Cuôn 70.000 đ/0,9kg

Bánh tét Mười Xiềm: tét chuối 45.000 đ/ 400gr; đậu xanh 55.000 đ, lá dứa đậu xanh 58.000 đ, lá cẩm hột vịt muối 65.000 đồng/đòn
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)