Nghệ thuật sống 2011-11-08 12:32:07

BẠN ĐÃ BAO GIỜ ĐI QUA CẦU VƯỢT SUỐI TIÊN!!!!!NẾU CHƯA HÃY THỬ 1 LẦN!!TRƯỚC MẮT BẠN LÀ CUỘC SỐNG ĐẤ


[indent][size=2]Mỗi ngày đi học tôi đều đi qua cầu vượt Suối Tiên, như thế đã hai năm rồi. Hai năm tôi thấy một cụ già ốm yếu hom hem ngồi đó ăn xin. Ban đầu tôi tự hỏi: " con cháu của cụ đâu, sao lại để cụ phải khổ sở thế này ?". Tôi lấy nhiều lí do để trả lời:" có thể cụ không còn người thân, người thân cụ mất do chiến tranh chăng? Hay tệ hại hơn, con cháu cụ là đồ cặn bã xem đồng tiền to như cái mẹt. Nếu là thế chúng thật đáng khinh bởi vì tôi cũng vốn dĩ khinh tiền. !". Hai năm rất nhiều lần tôi muốn hỏi cụ nhưng ái ngại, mỗi lần đi qua tôi đều cố bước thật nhanh vì tôi ngại tôi cũng là sv nghèo ! Không phải tôi tiếc vài đồng bạc lẻ mà là vì nếu tôi cho cụ tôi sẽ phải hỏi cụ vì sao và nhiều nữa mà tôi biết có biết cũng không giúp gì được !
Hai năm chưa lần nào tôi thấy cụ ăn cơm, cụ sống nhờ tình thương xã hội. Và tôi lại bắt đầu hỏi:" các tổ chức đoàn thể xã hội này nọ cứ đi nhả mở này mái ấm kia, có bao giờ họ đi thăm những người như cụ ?" . Tôi nhận ra đằng sau cái gọi là hoạt động xã hội kia, không phải tất cả nhưng chúng đều mang chung một vẻ đó là:
1. Tô điểm cho cái nhà đã có sẵn của những người cô đơn nhưng không đơn độc
2. Tô thêm cho cái gọi là uy tín và danh tiếng của những người đi thăm
Với tôi hoạt động của cái gọi là công tác xã hội và nhân đạo phải hơn thế, cần phải đi để đưa những người như cụ về nhà dưỡng lão, những đúa trẻ mồ côi về nơi mà chúng thấy chúng không bị bỏ rơi.
Cách đây hai năm, tôi có gặp một đứa trẻ ăn xin, nó quì giữa ngã tư Tô Kí. Tôi dùng hỏi:" sao em lại ăn xin, ba mẹ em đâu?". Nó ái ngại trả lời :" em và bà ngoại vào đây ăn xin, bà em đang xin ở đường đằng kia.". Tim tôi như thắt lại. Sao xã hội có những người giàu có thừa ăn thừa mặc lại có những người phải sống nhờ tình thương xã hội ? Tôi vẫn hỏi tại sao chúng ta có thể bỏ ra hàng trăm tỉ để trùng tu cho di tích lịch sử, gợi nhớ quá khứ đã qua mà quên đi hiện tại ? Với số tiền ấy xây viện dưỡng lão, xây cô nhi viện, đầu tư cho giáo dục và cải tiến chương trình giảng dạy có phải tốt hơn không ? Những tổ chức xã hội thay vì thăm những người "đã có nhà" hãy đi tìm những người không gia đình về. rất nhiều ý nghĩa nữa tôi muốn chia sẻ nhưng có lẽ cũng chỉ là lời nói suống.
Tôi cũng hi vọng vào tình người khi thấy những người giữa trưa đi nhặt từng cái đinh của đinh tặc trước cổng trường mình, những người giữa trưa nắng gió vẫn rong ruổi trên các con đường bắt cướp. Nếu thế hệ trẻ của chúng ta nhận thức được điều mà ai cũng thấy nhưng ai cũng cho là bình thường thì có lẽ bệnh vô cảm đã không lây lan nhanh trong xã hội hay có lẽ chúng ta đã xây dựng lại một xã hội có tình người hơn thay vì kiểu cha chung không ai khóc.
Bước qua cầu vượt Suối Tiên tôi thấy một phần cuộc sống… 3bored3 3bored3 3bored3[/size]

[/indent]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)