Tâm sự - chia sẻ 2011-03-30 15:16:07

Có một cuốn sách không thể bỏ qua


[size=2][size=4]Một cuốn sách thật sự tuyệt vời![/size][/size]
Cầm cuốn sách [size=2]Tuổi thơ dữ dội[/size] trên tay vào những ngày cuối tháng hai do một người bạn gửi từ Việt Nam sang với lời đề tặng ngắn ngủi: "Tặng Yến Anh ! Đây là cuốn sách cực hay, nó đã góp phần làm thay đổi cuộc đời anh. Anh rất kỳ vọng em có thể dịch nó qua tiếng Đức cho người Đức có cơ hội hiểu hơn về dân tộc mình!", nhưng do bận rộn với việc thi cử, việc ở công ty và những trận ốm triền miên, mãi đến đầu tháng 5 tôi mới đọc xong cuốn sách anh gửi tặng.

Khi tôi gấp những trang sách cuối cùng vào lúc 2h30 sáng, tôi đã khóc. Trong nước mắt tôi cầm điện thoại gửi cho anh một cái sms ngắn ngủi: "Anh Tân à, ở Đức bây giờ đã là 2h30 sáng, em vừa gấp lại những trang sách cuối cùng viết về tuổi thơ của các em Vệ Quốc Đoàn mà anh đã gửi tặng cho em, nước mắt em rơi rất nhiều. Chưa có cuốn sách nào đã làm em phải khóc nhiều đến như vậy. Một cuốn sách thật hay và ý nghĩa trong đời, giờ thì em cũng đã hiểu tại vì sao cuốn sách đó đã góp phần làm thay đổi cuộc đời anh. Nó cũng đã làm em suy nghĩ rất nhiều… cảm ơn anh!"

Trước hết, tôi phải thú nhận với bạn đọc một điều rằng tôi không phải là một người yêu môn Lịch sử, càng không biết nhiều về cách mạng, thế nên khi cầm cuốn sách dày gần 800 trang của anh trên tay, tôi không biết điều gì đang chờ mình ở phía trước. (Mãi sau này khi đã đọc xong cuốn sách ấy tôi mới biết nó đã được tái bản đến lần thứ 9, vậy mà tôi chưa bao giờ được nghe tới cuốn sách đó, dù tôi luôn tự nhận rằng mình là người ham đọc sách).






Câu nói "Cuốn sách này đã góp phần làm thay đổi cuộc đời anh" đã ám ảnh tôi thực sự trong suốt thời gian tôi nhận được cuốn sách, tôi muốn đọc để xem nó hay đến thế nào, nó có sức mạnh đến đâu mà có thể góp phần làm thay đổi cuộc đời anh đến như vậy - một người thầy mà biết bao thế hệ học trò nức nở khen. Tôi chưa bao giờ được học từ anh những bài học trên bục giảng, nhưng tôi đã may mắn được anh dạy cho những bài học rút ra từ đời thường. Bởi thế nên tôi tin những gì mà học trò anh nói về anh là sự thật, đó chắc chắn không phải là những điều được thêu dệt lên mà có lần anh đã nói với tôi.

Trước khi đọc tôi đã "đoán già đoán non" về nội dung của nó, tôi không biết nó có hợp với gu đọc sách của mình không. Rổi tự hỏi sao anh lại tặng cho mình cuốn sách này (trước đó tôi đã đinh ninh rằng mình sẽ nhận được từ anh cuốn Những bức thư tình thời chiến mà có lần anh đã hứa gửi tặng). Bao nhiêu câu hỏi cứ chồng chéo lên nhau, và tôi chợt nhớ tới cuộc nói chuyện giữa tôi và anh hồi năm ngoái trước khi tôi về Việt Nam. Anh hỏi: "Em đang làm gì đấy?" - "Em đang đọc lại cuốn Nhật ký Đặng Thùy Trâm!, tôi trả lời - "Ủa, bên đó lấy đâu ra sách đó mà đọc", anh ngạc nhiên thắc mắc. „ Mẹ gửi sang tặng em hôm sinh nhật. Em còn có cả cuốn Mãi mãi tuổi 20 của Nguyễn Văn Thạc nữa cơ, hai cuốn sách đó em đã đọc đến 5 lần rồi.

Đêm nào trước khi đi ngủ em cũng đọc cuốn Nhật ký của Thùy Trâm. Thấy anh không nói gì tôi hồn nhiên kể tiếp: "Phan Anh hứa với em rồi, rằng khi em về Việt Nam, bạn ấy sẽ đưa em ra nghĩa trang Từ Liêm để thắp hương cho Thùy Trâm". Lúc đó tôi đã không biết được rằng anh đã đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác qua những lời kể rất hồn nhiên và rất thật của tôi, có lẽ anh không nghĩ rằng một đứa như tôi lại đam mê những cuốn sách ấy như thế, khi mà tôi không biết thế nào là cách mạng và biết quá ít về lịch sử nước nhà…

Lật những trang đầu tiên của cuốn sách, đập vào tôi là dòng chữ: "Đi tìm thuốc cho mẹ", tôi đã thấy xúc động đến vô cùng. Và tôi bắt đầu đọc… Nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường từng viết: "Có một viên ngọc quý thời gian dành riêng để ban tặng con người, đó là tuổi thơ. Viên ngọc màu nhiệm, trong sáng nhưng quá mong manh, không thể tìm thấy lần thứ hai trong đời. Và có một thế hệ người Việt chưa bao giờ được cầm viên ngọc trên tay, Tuổi thơ dữ dội của Phùng Quán được viết cho thế hệ đó. Hãy đọc để nhớ lại, để tự hào, và để cầu nguyện cho những tuổi thơ sắp ra đời…"
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)