Phim ảnh 2011-08-21 00:25:40

Cười một nửa với Long Ruồi


Có rất nhiều âm mưu chiếm đoạt món tiền phi pháp của Lão Đại, nhưng bộ phim sẽ giảng giải cho bạn cách “bất chiến tự nhiên thành”…ông chủ tiệm bánh xèo.

Long Ruồi nổi lên như trường hợp đặc biệt giữa thời phim Việt phải câu khách giải trí bằng những ngôi sao đẹp ngoại hình, dở diễn xuất nhưng thừa phô trương. Đặc biệt bởi nó đặt trọng tâm ở công thức “nhân vật + tài năng diễn xuất”, hai yếu tố thuần khiết giúp một bộ phim thành công, không phải nhờ những trò lăng xê vốn không thuộc về điện ảnh.


Đạo diễn Charlie Nguyễn muốn làm Long Ruồi để Thái Hòa phát huy khả năng hóa thân nhiều dạng vai


Bài kiểm tra dành cho Thái Hòa

Ở đây, đạo diễn Charlie Nguyễn đã đánh cược phim truyện thứ ba của mình vào tài biến hóa trong nhiều dạng vai khác nhau của Thái Hòa. Anh cho biết, khi còn đang trên trường quay Để mai tính, chứng kiến Thái Hòa đưa vai diễn Hội từ trang giấy bước ra sống động trước ống kính, anh quyết định sẽ làm bộ phim tiếp theo để thử thách khả năng này ở nam diễn viên vốn kín tiếng ở sân khấu kịch Phú Nhuận

Bài tập mà Charlie Nguyễn đặt ra cho Thái Hòa trong bộ phim mới này là phải diễn cho ra hai con người xa lạ nhưng giống nhau như đúc. Một là anh nông dân hai lúa tên Tèo quyết chí bỏ quê lên thành phố lập nghiệp sau khi bị người yêu phụ bạc, hai là gã trùm băng đảng có biệt danh Long Ruồi khét tiếng giang hồ.

Sự run rủi của số phận đưa hai cuộc đời va chạm nhau trong hoàn cảnh người này muốn cài người kia vào cái bẫy chết người. Tên trùm giang hồ muốn anh chàng hai lúa thế chỗ của hắn trong cuộc họp “rửa tay gác kiếm” và công bố người kế vị của “bố già” Lão Đại. Đây là nơi mà hắn biết chắc sẽ bị khử bởi Khắc, con trai của Lão Đại, người tham vọng bước lên ngôi vị cao nhất trong băng đảng.

Hai nhân vật với hai cá tính trái biệt được kỳ vọng sẽ trở thành cuộc độc diễn, hoán đổi, tung hứng của Thái Hòa. Nhưng điều này đã không diễn ra cho tới khi bộ phim bước vào cảnh cuối, Long Ruồi chạm trán với Tèo và câu hỏi đặt ra ai mới thực sự là Long Ruồi?


Phần lớn thời lượng phim sa đà vào chuyện vui nhộn của người nhà quê lên thành phố và tập làm xã hội đen


Phần lớn thời lượng của bộ phim sa đà vào những tình huống vui nhộn của một anh chàng hai lúa lên thành phố lập nghiệp, phải học làm xã hội đen trong khi bản chất hiền lành như cục đất, không cầm nổi cục gạch đập vào gáy đối phương.

Dù đôi lúc phô trương kiểu tấu hài nhưng khán giả khó tính có thể chấp nhận được các chi tiết hài hước của phim nhờ bởi lời thoại thông minh và nét diễn tự nhiên của Thái Hòa, không khác gì một anh chàng nhà quê trong cách vắt chân lên ghế, nói năng thật thà…

Thật đáng ngạc nhiên khi bộ phim lại phác thảo những nét mờ nhạt đến vậy về nhân vật thực sự có cái tên đúng như tên phim là Long Ruồi. Bỏ qua nửa phần đầu nằm hôn mê trên giường bệnh, nửa phần sau chỉ thấy sự lo lắng sao cho âm mưu thành công trót lọt.

Những âm mưu…thật thà

Nhìn tổng thể, bộ phim có rất nhiều âm mưu, toan tính hòng cướp được món tiền mà Long Ruồi đã biển thủ được từ gia tài của Lão Đại. Nhưng khán giả chẳng cần phải suy đoán gì nhiều, bởi sau khi đã dày công mưu tính trong bí mật, các nhân vật đã thật thà (một cách khó tin!) kể lể tường tận cho một nhân vật khác là họ đã hành động như thế nào để đạt được âm mưu ấy.


Những âm mưu đan cài, suy tính trong bí mật dễ dàng được hé lộ bằng lời kể


“Khi làm phim Long Ruồi, tôi giống như người lạc trong khu rừng mà khi thoát ra tôi mới thấy được hình hài của nó ra sao”. Người ta dễ liên tưởng lời chia sẻ trên của đạo diễn Charlie Nguyễn trong buổi ra mắt phim ngày 17/8 tại TP.HCM với sự mất kiểm soát các đường dây câu chuyện đã xảy ra trên phim.

Khi xem lại bộ phim này, đạo diễn của “Dòng máu anh hùng” nổi tiếng có lẽ sẽ luyến tiếc khi anh đã bỏ dở nhiều câu chuyện nhỏ và các nhân vật ở tuyến phụ, giống như số phận của cô gái quê tên Ngọc lưu lạc lên thành phố, xuất hiện (khi câu chuyện cần có mặt cô) rồi biến mất không tăm tích.

Và anh hẳn cũng tiếc rằng giá đừng để xảy ra cái kết: Một người tốt hỉ hả khi cuộc đời đền đáp cho anh ta một số tiền phi pháp, giúp anh ta có thể mở tiệm bánh xèo hoành tráng giữa phố!

Thế nên, sau tất cả những cố gắng đem lại giây phút giải trí của Long Ruồi, ta chỉ có thể cười thoải mái một nửa, nửa còn lại dành cho những suy nghĩ về tính nhân văn đằng sau một tiếng cười.

Minh Chánh
Theo vietnamnet
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)