Tin tức - pháp luật 2011-04-02 01:02:11

Đá trắng nhuộm đỏ máu người


Đá trắng nhuộm đỏ máu người!
Cập nhật lúc 02/04/2011 06:20:00 AM (GMT+7)

- Vạt núi tưởng như vô tri bỗng đổ ập xuống, vùi lấp hơn 20 sinh mạng. Nước mắt trắng trời, tang tóc bao trùm lên cả vùng rừng núi xã Nam Thành (Yên Thành - Nghệ An). Đá trắng Lèn Cờ đã nhuộm đỏ máu của những người dân nghèo suốt đời lam lũ!


Có thể còn khoảng 10 người đang bị vùi lấp
Hình ảnh sập mỏ đá vùi lấp hàng chục người
Sập mỏ đá: Đã tìm thấy 12 thi thể
Video: Sập mỏ đá kinh hoàng ở Nghệ An



Buổi sáng định mệnh

Chỉ trong một giây phút định mệnh, một khối đá khổng lồ đã đổ ụp xuống, vùi chôn những người “phu” đá đang mải mê làm việc. Cũng trong giây lát, hàng chục mạng người đã bị đè nát dưới những khối đá vô hồn. Tang thương bao trùm cả vùng quê nghèo.

Nỗi đau người nhà các nạn nhân bị tử nạn - (Ảnh: VTC News)
Nhiều nhân chứng thoát chết kể rằng: khoảng 7h30 phút ngày 1/4, một vạt đá từ độ cao khoảng 30m bất ngờ đổ ập xuống. Thời điểm này, khoảng hơn 20 công nhân đang khai thác phía dưới với nhiều xe cộ, máy móc thiết bị đã không thể chạy kịp! Hàng nghìn tấn đất đá đã vùi lấp hơn 20 sinh mạng!Tại hiện trường, vạt núi lở có chiều dài khoảng 300m đang được máy xúc lật dần lên để tìm người chết và hi vọng cứu được những người còn sống sót.

Nhiều người dân nơi đây vẫn chưa hết bàng hoàng, cho biết: khoảng 8h sáng, vẫn có nạn nhân ở phía trong đống đất đá gọi điện thoại ra ngoài cầu cứu! Chính quyền địa phương điều động lực lượng và xe máy tích cực vào cuộc, nạn nhân đầu tiên được đưa ra nát bấy. Thi thể không còn nguyên vẹn.

Lực lượng cứu hộ đang tìm mọi cách để tìm kiếm nạn nhân - (Ảnh: Quốc Huy)
Phía ngoài, hàng trăm người dân, trong đó có rất nhiều người nhà của nạn nhân vây kín, theo dõi cuộc tìm kiếm.

Lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An đã kịp thời có mặt, điều động lực lượng công binh, Công an, Bộ đội tăng cường tìm kiếm. Một khu lán được dựng vội, rất nhiều hương hoa và chiếu được tập trung để làm công tác khâm lượm thi thể các nạn nhân.

9h cùng ngày, công tác cứu nạn gặp nhiều khó khăn vì lượng đất đá, nhất là đá khối quá lớn, máy xúc không thể lật lên được. Phương án dùng công binh đánh mìn được đưa ra. Tuy nhiên, đến phút cuối, phương án này bị loại bỏ bởi mối lo ngại sẽ ảnh hưởng dến những nạn nhân có cơ may còn sống sót. Từ đây, những chiếc máy xúc cùng với lực lượng cứu hộ tiếp tục cần mẫn bới đào.

Tất cả các lực lượng, phương tiện đều được huy động tối đa phục vụ cho công tác tìm kiếm nạn nhân. (Ảnh: Quốc Huy)
10h sáng, đã có 7 nạn nhân được tìm thấy, trong đó 4 người đã bị đất đá đè nát, 3 người khác bị thương nặng chuyển về Trung tâm y tế huyện Yên Thành để sơ cứu, sau đó chuyển Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An. Danh sách nạn nhân ban đầu đã được xác định. Trong số 20 nạn nhân, có hơn 10 người là phụ nữ.

Cuộc đào bới vẫn được tiến hành cần mẫn dưới khí trời oi bức. Tiếng khóc, tiếng kêu van thảm thiết, không khí tang tóc bao trùm. Dưới những tảng đá hàng nghìn tấn kia, nhiều nạn nhân trong một gia đình không còn cơ may sống sót.

Tính đến 16h cùng ngày, đã có 12 nạn nhân được tìm thấy.

Con ở đâu rồi, sao không vô với mẹ?

Rời hiện trường, PV tìm về Trung tâm Y tế huyện Yên Thành, nơi vẫn còn lại 2 nạn nhân đang sơ cứu để đưa đi tuyến trên.

Anh Đinh Hữu Lực đang nằm thiếp trên giường, hai cẳng chân dập nát được cố định bằng nẹp tre và bông băng. Máu từ chân vẫn còn chảy xuống chiếu. Ngồi bên cạnh, vợ anh Lực, chị Phan Thị Bình dàn dụa nước mắt. Vợ chồng anh Lực trú tại xóm 2, xã Trung Thành, làm nghề bốc đá nuôi ba đứa con ăn học.

Bình thường 2 vợ chồng anh chị cùng làm ở một chỗ, nhưng buổi sáng định mệnh 1/4, chị Bình ốm nên nghỉ ở nhà, anh Lực cùng với anh em cọc chèo là anh Nguyễn Sỹ Trọng đi vào chân lèn đập đá thuê. Đang mê mải làm việc, thì một tiếng động lớn vang lên.

Theo bản năng, anh Lực vứt búa bỏ chạy. Không kịp, một tảng đá lớn đã đè dập đôi chân của anh. Anh Trọng và 8 người khác làm việc tại bến (trong đó có cả chủ bến là ông Hoàng Phượng) bị đất đá vùi lấp, vẫn chưa lấy được xác. Chị Bình thảng thốt: “May mà tui ốm ở nhà, chứ không cũng bị vùi lấp trong nớ rồi”.

Nỗi đau người ở lại.(Ảnh: GĐXH)
Bác sỹ tại bệnh viện cho hay, trường hợp anh Lực bị dập nát hai cẳng chân, choáng do mất máu nhiều, phải chuyển lên tuyến trên cấp cứu.

Phòng bên cạnh, bà Phan Thị Hồng bị gãy tay chân đang quằn quại đau đớn. Bà Hồng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chồng chết vì bệnh tật, bà một mình nuôi bốn người con bằng nghề làm thuê làm mướn. Bốn mẹ con sống trong túp lều rách nát tại xóm Hợp Thành, xã Nam Thành.

Những tháng gần đây, bà Hồng cùng với 2 người con lớn vào lèn đập đá thuê nuôi 2 người con nhỏ đang đi học. Buổi sáng 1/4, bà và người con thứ hai, anh Chu Ngọc Mạnh vào lèn đập đá. Bà Hồng may mắn hơn thoát chết, anh Mạnh bị đá đè nát, để lại người vợ trẻ và 4 đứa con nhỏ dại.

Những người con còn lại đang khâm lượm thi hài anh Mạnh ở chân núi, bà Hồng không biết con mình bị đất đá đè nát, giữa những cơn đau, bà lại gọi tên con: “Mạnh ơi, răng con không vô với mẹ!”.

Anh Tuấn – Hoàng Sang
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)