Ăn chơi 2013-11-25 18:24:30

Đi ăn bún mắm Bạc Liêu ở Sài Gòn



Tô bún mắm Bạc Liêu "hào phóng"
Bún mắm, món ngon thoạt nhìn đơn giản nhưng ẩn chứa bao sự cầu kỳ. Dù xuất phát từ Cần Thơ, nhưng có được mắm ngon người dân Khơme ở vùng Châu Đốc - An Giang mới làm ra con mắm ngon nhất cho món này.
Không như mùa lũ miền Trung, mùa nước nổi miền Tây kéo dài từ một đến ba tháng và mang theo những đặc sản đặc sắc rất Nam Bộ như bông điên điển, cá sặc… Cá sặc, cá linh cũng được người dân nơi đây dùng làm mắm để dành. Và cũng chính 2 loại mắm này phù hợp với món bún mắm nhất.
Nhưng sẽ rất thiếu sót khi tô bún thiếu đi mắm trèn. Một sự kết hợp hoàn hảo: mắm sặc để có mùi thơm; mắm trèn để tăng vị ngọt đậm và màu sắc thắm đượm, mắm linh với cái hơi nhân nhẩn béo đặc trưng.
Con mắm được nấu rã ra, rồi lọc lấy phần nước trong, cho thên một ít đường, sả và dùng chung với bún. Về sau để tăng hương vị và độ phong phú cho bún mắm, người ta cho thêm miếng cá, tôm, mực và heo quay.

Chả cá, ớt nhồi bên tô giấm tỏi đặc trưng của bún mắm

Tôm mực tươi hấp dẫn

Món rau ăn cùng cũng phong phú không kém, bao gồm giá sống, bắp chuối, rau muống 
chẻ, rau đắng, bông súng
Thường được gọi chung là bún mắm miền Tây, tuy nhiên món này lại được chia ra nhiều "trường phái" khác nhau như bún mắm Cần Thơ, An Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng… Trong đó, bún mắm Bạc Liêu cũng nổi danh không kém nhờ hương vị mộc mạc nhưng thành phần thì khá hào phóng.
Tô bún mắm to, có "cải biên" một chút cho hợp lòng người Sài Gòn khi thêm vào chả cá, ớt dồn… nhưng mùi mắm đặc trưng thì không lẫn vào đâu được. Một mùi thơm dịu, không quá dựa vào mùi giấm tỏi như nhiều kiểu ăn bún mắm khác.
Món rau ăn cùng cũng phong phú không kém, bao gồm giá sống, bắp chuối, rau muống chẻ, rau đắng, bông súng… Nêm thêm một chút ớt xay và mắm me sẽ khiến tô bún mắm của bạn đủ vị hơn.
 
Dù có nguồn gốc từ Campuchia, nhưng đến nay bún mắm đã trở thành một món ngon "rặt" Nam bộ do đã kết hợp hài hòa những sản vật đặc trưng của vùng đất trù phú này này. Một liên tưởng gần nhất của nguyên bản bún mắm có thể là món bún num bo chóc trong khu chợ Hồ Thị Kỷ (Q.10) của cộng đồng người Việt từ Campuchia, hoặc bún suông Cô Mai trong chợ Bến Thành.
Tân Nhân

 
Bún mắm Bạc Liêu
CN1: 247 Vĩnh Viễn, phường 04, quận 01
CN2: 320A Tân Sơn Nhì, phường , quận Tân Phú
Mở cửa: từ 7h sáng đến 10h tối
Giá bán: Bún mắm (tô thường 40.000đ, tô lớn 50.000đ)
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)