Tin tức - pháp luật 2012-12-19 09:13:34

Dịch vụ lạ, 'bảo hiểm tinh thần'


  Bỏ ra 11 - 15 triệu đồng, bất cứ cá nhân nào cũng sẽ được tư vấn, hỗ trợ tâm lý và giải quyết các bất ổn trong đời sống tinh thần

Với tên gọi bảo hiểm tinh thần, gói dịch vụ hướng đến chăm sóc kỹ càng cuộc sống tình cảm của từng cá nhân. Họ là các doanh nhân, người nổi tiếng, người nhiều tiền. Dịch vụ này đang thu hút nhiều khách hàng VIP tại các TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.

Bảo hiểm tinh thần bằng… tiền

"Bảo hiểm tình yêu", "bảo hiểm hôn nhân"… những dịch vụ bảo hiểm lạ lùng này từng khiến không ít người tò mò. Trong thời gian vừa qua, một dịch vụ bảo hiểm nghe khá lạ tai mang tên "bảo hiểm tinh thần" cũng vừa được nhiều công ty đưa ra. Theo tìm hiểu của PV, dịch vụ bảo hiểm tinh thần đang được công ty tư vấn tình cảm Linh Tâm và công ty Ứng dụng tâm lý Hồn Việt triển khai khá rầm rộ.

Tại địa chỉ thucdemcungban.vn, Linh Tâm đưa ra nhiều gói dịch vụ bảo hiểm cho cá nhân, doanh nghiệp trong khoảng thời gian 3 tháng, 6 tháng, 1 năm. Mức phí để sở hữu một suất bảo hiểm tinh thần thường có giá dao động từ 11 triệu đồng đến 15 triệu đồng cho khoảng thời gian trong vòng một năm. Với chi phí 11 triệu đồng, khách hàng được tư vấn trực tiếp 29 tiếng, có quyền được gặp, chọn chuyên gia tư vấn, thay đổi chuyên gia theo yêu cầu, được gọi điện và tư vấn khẩn cấp bất kỳ lúc nào. Mọi khách hàng đều có hồ sơ lưu trữ về các trục trặc tâm lý đã từng gặp phải.

Không những cung cấp dịch vụ bảo hiểm cá nhân, các công ty tâm lý còn đưa ra gói bảo hiểm tinh thần cho doanh nghiệp. Giá một gói bảo hiểm tinh thần cho doanh nghiệp là 120 triệu đồng trong vòng 1 năm và 70 triệu đồng cho thời gian 6 tháng. Trong gói bảo hiểm doanh nghiệp, tối thiểu mỗi doanh nghiệp phải mua mười thẻ. Các cán bộ chủ chốt của doanh nghiệp sẽ được bảo hiểm tinh thần mọi lúc, được đặt lịch với chuyên gia và không giới hạn số lần tư vấn trong năm.

Mỗi nhân sự được gắn với một mã số thẻ riêng để tiện quản lý thông tin, hồ sơ chăm sóc tinh thần và bảo mật toàn bộ thông tin của nhân sự - không bị tiết lộ dưới bất kỳ hình thức nào, ngay cả với cấp trên của lãnh đạo doanh nghiệp. Đối với những nhân sự có biểu hiện của bệnh lý tâm lý thì tùy vào mức độ mà doanh nghiệp bảo hiểm chăm sóc theo những chỉ định riêng.

Chuyên gia tâm lý đang tư vấn trực tiếp cho các khách hàng. (Ảnh do công ty Linh Tâm cung cấp).


Ông Chu Tuấn Nghĩa Linh (giám đốc Công ty Linh Tâm) chia sẻ, nhịp sống công nghiệp, con người chịu nhiều áp lực như khối lượng công việc lớn, cạnh tranh nghề nghiệp, gánh nặng gia đình… dễ gia tăng stress, gây tác động làm giảm hiệu suất công việc, thậm chí không muốn làm việc. Tuy nhiên, thường thì chỉ gặp những vấn đề nghiêm trọng, những cú sốc lớn, người ta mới tìm đến chuyên gia tư vấn. Trong khi đó, một nghiên cứu mới đây lại cho thấy, chính những phiền phức trong cuộc sống thường ngày bị tích tụ lại, lại có tác động mạnh tới sức khỏe tinh thần con người nhiều hơn và đó cũng là nguyên nhân khiến nhiều nhân sự cao cấp của doanh nghiệp phải nghỉ việc.

Điều này là khá mới mẻ đối với các doanh nghiệp Việt Nam nhưng các công ty xuất khẩu, hợp tác kinh doanh nhiều với các nước châu Âu đều phải tính đến. Lúc đó, dù giá cả sản phẩm có cao hơn các đối thủ cạnh tranh nhưng công nhân làm việc tại công ty bạn nói họ hạnh phúc, thoải mái thì chắc chắn hợp đồng của công ty bạn sẽ có lợi thế khi đàm phán. Các đối tác này muốn khách hàng của họ được sử dụng những sản phẩm "hạnh phúc" từ những người công nhân hạnh phúc".

Theo ông Chu Tuấn Nghĩa Linh (giám đốc Công ty Linh Tâm), thì số lượng người sử dụng các dịch vụ tư vấn tâm lý dài hạn, chuyên sâu đang tăng theo thời gian và có xu hướng mở rộng độ tuổi cũng như phạm vi địa lý. Nếu như trước đây khách hàng của Linh Tâm chủ yếu là tư vấn qua điện thoại thì nay đã chuyển dịch 30% sang tư vấn trực tiếp, hình thức có thể mang lại hiệu quả cao hơn với những vấn đề nghiêm túc của khách hàng.

Nếu như khoảng 5 năm trước, chủ yếu khách hàng cần tư vấn thuộc độ tuổi trưởng thành (25 tuổi trở lên), có thu nhập, trình độ học vấn cao, thì nay, ngay cả các học sinh cấp 3 hay người lớn tuổi cũng là những khách hàng thường xuyên của Linh Tâm. Lượng khách hàng thành thị cũng không còn là đối tượng duy nhất mà thêm vào đó là khách hàng ở các tỉnh, thành lân cận.

"Phương thuốc trị liệu" tinh thần cho các VIP?

Anh Hoàng Anh Sơn (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: "Tôi có con gái năm nay 14 tuổi. Mẹ cháu mất sớm nên tôi một mình nuôi con. Tôi làm CEO cho một công ty nước ngoài nên khá bận, lại là đàn ông nên có nhiều vấn đề giới tính, tâm lý tôi không thể chia sẻ cùng cháu. Cháu đang ở độ tuổi dậy thì, khá nhạy cảm, tôi lo lắng mà cũng chưa biết nên làm như thế nào. Tôi thấy những gói dịch vụ tư vấn chăm sóc tinh thần trọn gói là điều mới mẻ, khá tốt và hiện đại. Tuy nhiên, với mức giá cả như vậy thì không phải ai cũng có khả năng để mua và sử hữu dịch vụ này".

Theo tìm hiểu của PV, hầu hết khách hàng sử dụng gói dịch vụ bảo hiểm tinh thần đều là những người có khả năng kinh tế và chịu nhiều áp lực trong cuộc sống. Thường đó là các cá nhân từng sống, học tập tại nước ngoài, những người có xu hướng sống hiện đại và đều có thu nhập khá.

Đặc biệt, nhiều cặp vợ chồng tìm đến dịch vụ này để "chốt hạ" các vấn đề về nhận thức, quan điểm sống mà không tìm được điểm chung. Như trường của anh Trần Văn T. (Tây Hồ, Hà Nội) và vợ Lê Hoàng L.. Chồng làm giám đốc, vợ là nhân viên. Người vợ thì cho rằng vấn đề nằm ở người chồng khi không công nhận công sức lao động chính đáng của vợ trong công ty. Còn chồng lại cho rằng vấn đề kinh tế là của chung, công ty là công ty của gia đình nên không quan trọng việc phải nâng lương hay ghi nhận công sức của vợ trước các nhân viên.

Theo các chuyên gia tâm lý, với các đối tượng gặp những rắc rối trong một quá trình lâu dài thì các cuộc tư vấn qua điện thoại với thời lượng vài chục phút chắc chắn không thể giúp giải quyết được. Thay vào đó phải là các buổi trao đổi với không gian phù hợp cùng các thành viên trong gia đình để gỡ rối.

Chú trọng tham vấn về sức khoẻ tinh thần

Ông Chu Tuấn Nghĩa Linh (Giám đốc công ty Linh Tâm) cho biết: "Với gói bảo hiểm tinh thần, các cá nhân, gia đình, doanh nghiệp sẽ được chăm lo và giải quyết các vấn đề từ lúc mới bắt đầu phát sinh chứ không phải khi rắc rối đã bùng nổ. Chúng tôi đã từng tổ chức các chuyến tham vấn tâm lý cho công nhân tại các khu công nghiệp. Họ gặp nhiều vấn đề về sức khỏe tinh thần hơn lãnh đạo doanh nghiệp nghĩ. Chính vì thế, các doanh nghiệp cũng khá mặn mà với dịch vụ này".


Theo ĐấtViệt


 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)