Sức khoẻ 2008-11-10 14:53:32

Kinh hồn "công nghệ" làm mắm tôm :(


Mắm tôm = Tôm chết ủ thối rữa lâu ngày

Hình ảnh

Nhìn thế này cũng ko ai dám ăn rồi nhỉ ?


Ở Ngư Lộc, ai cũng biết đến đại gia mắm tôm Trần Văn Lâm, thôn Nam Vượng. Mỗi năm gia đình anh Lâm sản xuất hàng trăm tấn mắm tôm, mắm tép, nước mắm bán đi khắp cả nước. Có khi cả vườn ngổn ngang bể chứa, bể ủ mắm. :roll:

Hình ảnh

Những Chum chứa mắm tôm :geek:

Bà Hoàng Thị Năm, mẹ anh Lâm dẫn khách ra thăm vườn. Thật hãi hùng khi bà Năm kéo chiếc bạt phủ các bể mắm tôm: một lớp dòi dày đặc, trắng xóa đang bò lổm ngổm trên mặt bể.

Hình ảnh


Thấy thái độ ái ngại của chúng tôi, bà Năm cười: "Không sao đâu. Mùa này trời nóng, ruồi nhặng nhiều, khi phơi mắm chúng đẻ trứng và nở ra dòi. Lát chỉ cần khoắng đảo mắm, dòi sẽ tự bò lên thành bể và ra ngoài hết. :geek:

Hình ảnh


Những bao chứa mắm tôm và Dòi

Sát với các bể chứa mắm tôm là một dãy nước mắm. Trên các thùng mắm đang hong nắng, dòi cũng bò lúc nhúc như ở bể mắm tôm. Phía dưới, nước mắm vẫn chảy đều đều vào các chậu chứa. Bà Năm cho biết, mỗi ngày gia đình bà làm được 200 lít nước mắm, nhưng vẫn không đủ bán vì "uy tín" nước mắm nhà bà đã nổi tiếng bốn đời nay.

Hình ảnh

Hình ảnh

Công nghệ làm mắm có từ lâu đời đây ạ

So với nhà bà Năm, nhà bà Tĩnh có vẻ ít hơn. Anh con trai bà Tĩnh cũng có "phương pháp" diệt dòi tốt hơn, đó là dùng vợt vớt lượng dòi nổi trên bề mặt mắm, số còn lại vẫn là… khoắng trộn vào mắm.


Theo quan sát của chúng tôi, số dòi chẳng được "ngoan ngoãn" tự bò ra được mà tất cả đều chết chìm trong bể sau những lần khoắng trộn ấy. Ngày nào cũng phơi và mỗi lần có dòi lại khoắng, không thể tính được có bao nhiêu dòi đã được trộn trong mắm tôm, mắm tép. Thời gian sản xuất mắm từ 1 đến 3 năm, và như vậy cũng phải 1 đến 3 "mùa dòi" mới thành thành phẩm.

Măm tôm liệu có dc lấy từ nguồn Tôm sạch hay là tôm chết từ các ao ồ ?

Hình ảnh

mắm tôm dc làm từ Tôm . mà chắc cũng chỉ có Tôm chết chứ làm j có Tôm sạch đâu ?


Những nhiều món ăn mà gia vị ko thể thiếu là mắm tôm " Tôm chết ủ lâu ngày "

Hình ảnh

Hình ảnh

Hình ảnh
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)