Chuyện lạ 2011-12-29 06:46:49

Liệu những người nông dân có ai sống được bằng lương????


Có một tuần, mà bao nhiêu chuyện. Camera cứ tưởng chuyện xôn xao mấy ngày cuối tuần trước, là chuyện dàn xe siêu khủng tại một đám cưới ở một xã nghèo xứ Nghệ. Đại khái là… hoa mắt. Cứ tưởng cô dâu chú rể hay chí ít một trong hai họ là đại gia hàng cự phách, nào ngờ không phải. Chỉ là tài xế thôi, nhưng chú rể được ông chủ, một đại gia X, y, z nào đó trả nghĩa bằng cách đưa xe đẹp của mình cho nhân viên đón dâu, đồng thời mời các bạn đại gia của mình đến dự cưới, đã là chuyện đáng nói. Thế nhưng ngẫm ra chuyện này vẫn là chuyện nhỏ.

Nhỏ, vì dù rằng ở nơi đất đầy rơm rạ đột nhiên xuất hiện dàn siêu xe, thì cũng chỉ là cho người ta thêm chút hiểu biết về tầng lớp giàu có nước mình. Tầng lớp ấy ngày càng đông đảo. Đại sứ du lịch mặc váy hai tỷ bạc đi làm từ thiện, báo chí ngạc nhiên! Thực ra có gì đâu mà lạ! Mấy tờ tạp chí dành cho người giàu số nào chẳng có những mục dành cho sao này hay sao kia thỏ thẻ kể về “dế” mấy nghìn đô, giày hoặc túi xách mấy nghìn đô. Tầm tiền ấy với nhiều người rõ là chuyện vặt. Một ông chủ nơi tít mù khơi nào đó, cơ hội lên báo khoe giàu chắc hẳn ít hơn đại gia hoặc diễn viên thì đưa xe đẹp cho tài xế của mình đón dâu, cho dân tình ngắm nghía trầm trồ một chút. Ngắm xong, thể nào người ta cũng… cười. Khoe giàu chứ khoe tài đức, khoe công trạng gì to lớn đâu mà dân tình phải thán phục lâu!Nếu có thán phục, dân tình sẽ thán phục những ai đem lại sự giàu sang cho chính họ, Camera nghĩ thế. Là bởi dân tình nói chung còn nghèo quá. Đầu tuần này, tại hội nghị “Định hướng cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2013 – 2020” do Bộ Nội vụ tổ chức, các đại biểu cho rằng hiện nay, mức lương tối thiểu chung chỉ bằng 58,1% mức chi tiêu bình quân một nhân khẩu của cả nước năm 2011 là quá thấp và không đủ đáp ứng các nhu cầu hạn chế. Vì thế, cần có một phương án tăng lương mới. Mà có tăng như dự kiến, tức là từ 1/5/2012, mức lương tối thiểu chung áp dụng cho cán bộ, công chức, viên chức sẽ được nâng từ 830.000 đồng lên 1.050.000 đồng mỗi tháng, vẫn chỉ bằng 75% lương tối thiểu vùng thấp nhất (vùng IV là 1,4 triệu đồng) và bằng 52,5% lương tối thiểu vùng cao nhất (vùng I là 2 triệu đồng). Tóm lại, lương tối thiểu có tăng đến trên 3 triệu vẫn cứ là chưa đủ cho người ta sống bằng lương.

Trong khi đó, Camera đọc báo thấy rằng mặc dù tình hình kinh doanh của tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) đang thua lỗ nặng nề, nhưng mức lương mà nhân viên của tập đoàn này được lĩnh vẫn lên tới gần 14 triệu đồng/tháng. Thậm chí, lương khối văn phòng cao gấp đôi, gần 30 triệu/tháng. Như vậy, sự đau lòng của ông Tổng giám đốc EVN trước đây về mức lương chỉ có 7,3 triệu đồng/tháng của nhân viên ông nhẹ đi được một nửa hoặc không tý nào. Lương cán bộ EVN rồi có tăng không? Giá điện tháng tới vẫn cứ tăng, dù lương nói chung thì sang năm mới có thể lên chút ít.

Chẳng biết trong đoàn siêu xe nọ, có ai sống bằng lương không?
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)