Bóng đá 2013-12-04 23:51:13

Man Utd 0-1 Everton: Giá trị đảo lộn


Trận cầu ở vòng 14 Ngoại hạng Anh tối 4/12 chứng kiến Man Utd chơi như Everton dưới thời Moyes, còn Everton, ngược lại, thấp thoáng hình hài của Man Utd trong kỷ nguyên Alex Ferguson.
 
Trận đấu kết thúc với phần thắng 0-1 cho đội khách Everton. Bàn thắng quyết định số phận trận đấu được ghi ở phút 86 từ tình huống hàng thủ Man Utd bị biến thành khán giả khi hậu vệ Oviedo lặng lẽ xâm nhập vòng cấm, đón đường chuyền của Lukaku và dễ dàng đánh bại De Gea trong pha đối mặt từ góc hẹp.
Ba điểm từ trận đấu này chưa giúp Everton cải thiện vị trí thứ năm trên bảng xếp hạng, do các đội kế trên là Man City, Liverpool và Chelsea cũng đều thắng. Nhưng cách biệt giữa họ với Man Utd do ông thầy cũ Moyes dẫn dắt đã được nới rộng lên năm điểm. Everton cũng lần đầu tiên sau 21 năm biết mùi chiến thắng trước Man Utd ngay tại sào huyệt Old Trafford của đối phương.
Everton cho thấy họ không phải là đối thủ đáng bị xem nhẹ tại Ngoại hạng Anh mùa này. Trước khi đánh bại Man Utd với bàn thắng này của Oviedo (trái), Everton từng thắng Chelsea trên sân nhà. Ảnh:AFP
 
 
Với Man Utd, cú sẩy chân thứ hai trên sân nhà từ đầu mùa khiến mọi thứ đột ngột trở nên u ám. Trước tiên, nhà ĐKVĐ tự thấy họ tụt thêm một bậc trên bảng xếp hạng, xuống đứng thứ chín. Tệ hơn, do các đội bóng lớn khác đều gặt trọn ba điểm, thầy trò Moyes giờ đã kém ngôi đầu của Arsenal 12 điểm, kém vị trí cuối cùng trong top 4 (do Liverpool giữ) năm điểm. Khả năng bảo vệ thành công ngôi báu của Man Utd có lẽ chưa khi nào bị ngờ vực như lúc này.
Cuộc đua tranh ngôi vô địch Ngoại hạng Anh là cả một chặng đường dài và để kết luận một vấn đề nào đó là bản chất hay chỉ đơn thuần là hiện tượng thì cần cả một quá trình. Nhưng cách hai đội bóng thể hiện tại Old Trafford hôm qua không khỏi tạo ra cảm giác Man Utd đang bị bình thường hóa theo kiểu Everton của Moyes trước đây. Ngược lại, chỉ xét trong trận đấu hôm qua, dáng dấp một Man Utd mạnh mẽ, kiên nhẫn và quyết tâm đến tận cùng của Alex Ferguson như thấp thoáng đâu đó trong hình hài đội bóng đến từ Merseyside.
Man Utd có thể đổ lỗi cho thần may mắn đã ngoảnh mặt với họ khi cột dọc rồi xà ngang lần lượt từ chối hai tình huống tưởng ăn bàn rõ mười mươi của Rooney rồi Welbeck. Moyes cũng có thể viện cớ chấn thương, thẻ phạt đã lấy mất của ông khẩu trọng pháo Van Persie và một vị trí chủ chốt khác như Carrick hay Phil Jones. Nhưng nếu Man Utd không đáng thua, thì Everton cũng sẽ chịu bất công lớn nếu họ không chiến thắng.
Rooney đơn độc và nhạt nhòa tại Old Trafford khi đối mặt với hàng thủ chơi tập trung của Everton mà không nhận được sự hỗ trợ cần thiết từ một đối tác cỡ Van Persie như mọi khi. Ảnh: AFP.
Gạt sang một bên nỗi ám ảnh từ quá khứ - chỉ thắng một và thua tới 16 trong 21 lần làm khách tại Old Trafford ở Ngoại hạng Anh, Everton nhập cuộc với tư thế của một kẻ… bề trên. Trước thứ bóng đá tấn công giàu sức mạnh và tốc độ của đối thủ, Man Utd của Moyes gặp rất nhiều khó khăn và tạo cảm giác họ ít nhiều thu mình lại, rình rập chờ cơ hội từ các đợt phản công.
Số cơ hội mà hai đội tạo ra trong hiệp một là ngang ngửa. Nếu Man Utd tiếc nuối với cú sút chạm cột của Rooney và một pha cắt mặt đánh đầu chệch đích của Giggs, thì Everton cũng có quyền tiếc nuối khi những cú sút của Mirallas rồi Lukaku bị thủ môn De Gea xuất sắc hóa giải. Tuy nhiên, cách Man Utd chơi bóng dứt khoát không có chút nào phong thái của một Man Utd thần thánh gắn liền với Ferguson.
Hiệp hai chứng kiến một Man Utd khởi sắc hơn, nhưng sự tiến bộ đó chỉ vừa đủ để xua đi cảm giác dàn sao dưới trướng Moyes không bị lép vế trước Everton như trong hiệp đầu. Những điều chỉnh của cựu HLV Everton - đưa Kagawa, Nani, Chicharito vào sân - đều không mang lại những đột biến cụ thể. Trước khi xà ngang từ chối của Man Utd một bàn thắng rõ mười mươi từ cú đánh đầu bồi của Welbeck ở phút 73, Everton lẽ ra cũng mở tỷ số ở phút 68. cầu thủ vào thay người Deulofeu xử lý tốt hơn khi đối mặt với cầu môn rộng, nhưng lại sút vào vị trí De Gea đã chọn.
Càng về cuối trận, Man Utd càng có dấu hiệu nôn nóng muốn tìm kiếm bàn thắng. Nhưng Everton lý giải vì sao họ có số trận giữ sạch lưới nhiều nhất tại Ngoại hạng Anh (bảy trận) tính đến trước vòng 14, khi chơi bóng bằng sự tập trung, kỷ luật cao và hệ thống phòng ngự được tổ chức tốt. Sự tập trung ấy như không tồn tại với hàng phòng ngự Man Utd, ít nhất là trong tình huống họ để thủng lưới ở phút 86.
Vẻ bất lực của Moyes khi mọi cố gắng điều chỉnh của ông không đem lại hiệu quả. Ảnh: AFP.
Rất đông các cầu thủ áo đỏ có mặt ngay trước và trong vòng cấm chứng kiến Everton phối hợp như đá tập khi đưa bóng vào vòng cấm cho Lukaku. Fellaini là người theo sát nhất tiền đạo đồng hương Bỉ, nhưng vẫn để anh này xoay trở thoải mái rồi chuyền vào để Oviedo như từ dưới đất chui lên đón bóng rồi kết thúc quyết đoán từ góc hẹp, hạ De Gea, đồng thời định đoạt số phận trận đấu.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)