Bóng đá 2012-05-04 10:08:46

Ngày Alonso trở thành "campeon"


Xabi Alonso đã từng là nhà vô địch Champions League với Liverpool, đã cùng Tây Ban Nha chiến thắng ở EURO và nâng cao Cúp Vàng thế giới, nhưng mãi đến tuổi 30 thì Alonso mới được trở thành một campeon (nhà vô địch) trong giải đấu quốc nội.


Xabi Alonso lần đầu tiên trở thành nhà vô địch trong giải đấu quốc nội - Ảnh Getty
[justify]“Với tôi, hôm nay là một ngày rất đặc biệt trong sự nghiệp. Đây là lần đầu tiên tôi được biết đến cái cảm giác trở thành nhà vô địch trong một giải đấu VĐQG”, những lời tâm sự đầu tiên của Xabi Alonso với giới truyền thông xứ Basque ngay sau khi Real vượt qua chủ nhà Bilbao đầy thuyết phục. Trong đội hình Real hiện tại, có nhiều cầu thủ từng giành những danh hiệu VĐQG khi chơi bóng ở Bernabeu, hay một số CLB khác, nhưng Xabi Alonso chưa có niềm vui tương tự trong quá khứ.

Trước khi gia nhập Bernabeu, giai đoạn thành công nhất của Alonso là những ngày anh thi đấu trên sân Anfield. Cùng với Liverpool, Alonso trở thành một trong những tiền vệ trụ xuất sắc nhất thế giới, và danh hiệu đáng nhớ nhất của anh là chức vô địch Champions League mùa giải 2004-05. Trong trận chung kết “điên rồ” với Milan ở Istanbul, Alonso là người đá thấp nhất hàng tiền vệ của Liverpool, và chính anh đã ghi bàn để ấn định tỷ số hòa 3-3 trong giờ thi đấu chính thức.

Nhưng đỉnh cao của Alonso ở Anfield cũng chỉ là chiến công khó tin mùa 2004-05. Cùng với ĐTQG TBN, Alonso liên tiếp lên đỉnh cao châu Âu rồi thế giới. Những danh hiệu cao quý nhất đối với một cầu thủ đã có trong bộ sưu tập của Alonso từ nhiều năm nay. Thế nhưng, chiến thắng trong một giải VĐQG đối với Alonso là thứ quá xa xỉ. Khi chuyển đến Bernabeu ở thời điểm Perez thực hiện cuộc cách mạng cực lớn, Alonso cũng không thể cùng Real vươn đến ngôi quán quân Liga, khi mà Barca quá mạnh.

Người hùng không trầm lặng

Hai mùa giải đầu tiên của Alonso ở Bernabeu đều gắn liền với nỗi buồn, khi Real quá nhỏ bé so với kình địch Barca. Chiếc Cúp Nhà Vua rõ ràng không thể xem là vinh quang khi nhìn vào đầu tư mà Real đã chi ra trong nhiều năm liền. Nhưng mùa giải thứ 3 là chiến thắng hoàn toàn xứng đáng và tuyệt đẹp của anh và Real.

Real đã hất Barca khỏi ngai vàng bóng đá TBN bằng sức mạnh thực sự trên sân cỏ, cũng như sức mạnh trái tim. Điều đặc biệt hơn với Alonso là ngày anh lần đầu tiên trở thành campeon gắn liền với xứ Basque và sân San Mames. Alonso là một người con xứ Basque, và trưởng thành từ Sociedad. Lịch sử đã nói một điều rằng, Sociedad và Bilbao chưa bao giờ có sự thân thiện. Thế nên, chiến thắng của Real trên sân San Mames và đăng quang La Liga sau 4 năm chờ đợi càng thêm ý nghĩa với Alonso. Có thể nói, đó như một thắng lợi “đúp” của Alonso. Ấn tượng hơn nữa là chính anh góp một đường chuyền thành bàn, góp phần “giết chết” Bilbao.

Trong mùa giải mà Real đánh bại Barca, người ta nói nhiều về Ronaldo hay Mourinho, nhưng vai trò của Alonso là không thể phủ nhận. Tiền vệ 30 tuổi này thực sự là chìa khóa trong chiến thuật được Mou xây dựng cho Real. Đội chủ sân Bernabeu có thể vắng nhiều gương mặt tưởng như quan trọng, như Di Maria hay Oezil, Ramos, Pepe, nhưng Alonso là không thể thiếu. Trong những trận mà Xabi vắng mặt, hay trình diễn phong độ không tốt, Real luôn gặp nhiều khó khăn. Không quá khi cho rằng Alonso mới là chìa khóa cho lối chơi của Real, chứ không phải Ronaldo hay một ngôi sao nào khác của đội bóng Hoàng gia.

2.749 đường chuyền để vận hành lối chơi, nhiều hơn tất cả các đồng đội khác; 216 lần chiến thắng trong những cuộc tranh chấp tay đôi với đối thủ; 210 pha giải nguy thành công trước khung thành; tung ra cả thảy 6 đường chuyền thành bàn; những con số ấy cho thấy tầm ảnh hưởng của Alonso là lớn như thế nào. Chiến thắng của Real trong cuộc chiến căng thẳng với Barca là sự tôn vinh lớn lao dành cho Alonso, giúp anh hoàn tất bộ sưu tập những danh hiệu cao quý nhất trong cuộc đời cầu thủ.

Mọi con số, mọi câu chữ có lẽ không thể sánh được với câu nói của Mou: “Xabi là một nhân tố đặc biệt và mọi HLV đều muốn được làm việc chung”.[/justify]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)