Chuyện lạ 2010-07-06 12:27:40

Nghệ thuật Origami Nhật Bản


ORIGAMI là môn nghệ thuật bắt nguồn xa xưa ở Trung Quốc và được phát triển rực rỡ lên đến hàng đỉnh cao nghệ thuật tại Nhật Bản. ORIGAMI được ghép từ động từ Orimatsu có nghĩa là gấp, và Kami có nghĩa là giấy. Thời xa xưa ORIGAMI cổ điển chỉ gấp những con chim, con hạc hay là búp bê giấy cho những bé gái trong ngày lễ búp bê ở Nhật Bản. ORIGAMI cổ điển dùng đến cả kéo và hồ dán để làm ra những mẫu gấp vì thế cho nên ngày trước nhiều người nghĩ rằng ORIGAMI chỉ là trò thủ công của trẻ con.



Nhưng với ORIGAMI hiện đại thì khác.

Với chủ trương chỉ dùng một tờ giấy duy nhất không cắt không dán chỉ dùng nếp gấp để tạo hình, ORIGAMI thực sự đã lên tới đỉnh cao của nghệ thuật. Ông tổ của ORIGAMI hiện đại là AKIRA OSHIZAWA. Ông chính là người khởi xướng ra nghệ thuật ORIGAMI hiện đại và ông cũng chính là người nghĩ ra các kí hiệu trong ORIGAMI hiện đại bây giờ. Những mẫu vật của AKIRA không quá phức tạp nhưng lại vô cùng sống động vì ông là một bậc thầy trong việc tạo hình. Những mẫu gấp của ông như gorilla, chó, chuột, cừu, voi ….đều rất có hồn.



ORIGAMI được mọi người ở khắp mọi nơi trên thế giới yêu thích. Từ người già cho đến trẻ nhỏ, từ châu á đến châu âu,châu phi, châu mỹ, châu úc ORIGAMI luôn luôn được mọi người đón chào với một niềm đam mê thích thú.

Hàng năm ở Nhật Bản còn tố chức giải thưởng vô địch bá vương ORIGAMI trên truyền hình để truyền bá niềm đam mê ORIGAMI cho những nguời dân trong đất nước của họ. Hiện giờ danh hiệu vô địch bá vương ORIGAMI đang được KAMIYA SATOSHI nắm giữ. KAMIYA hiện đang là ông vua trong lĩnh vực gấp giấy ở trong nước Nhật Bản cũng như ở trên toàn thế giới. Những mẫu gấp của KAMIYA nghĩ ra luôn luôn khó đến mức độ complex nên tác phẩm nào của anh cũng đều là những tác phẩm để đời. Tờ thời báo TANTEIDAN của Nhật Bản cũng có đăng rất nhiều bài viết và các diagram hướng dẫn gấp các mẫu vật cho những người đam mê bộ môn nghệ thuật đòi hỏi nhiều đức tính kiên nhẫn này.

ảnh minh họa cho bài viết :

Model : PACIFIC TREE FROG (Ếch xanh hòa bình)

Author : DANIEL ROBINSON




Model : VIOLINIST (Nghệ sĩ vĩ cầm)

Author : HOJYO TAKASHI



Model : BUTSU (Phật tọa đài sen)

Author : HOJYO TAKASHI



Model : RYUZIN (Long Thần)

Author : KAMIYA SATOSHI



Model : RATA (Chuột)

Author : ERIC JOISEL



Model : ROSE (Hoa Hồng)

Author : không biết vì mẫu hoa hồng đã có rất nhiều người sáng tác

và mẫu nổi tiếng nhất bây giờ hiện đang là mẫu hoa hồng version 2 của Phú Trần



Model : PANDA (Gấu trúc)

Author : KOMATSU HIDEO



Model : PRAYING MANTIS (Bọ ngựa xanh)

Author : ROBERT LANG



(Tất cả những hình ảnh minh họa ở đây đều là những mẫu vật được gấp từ một tờ giấy vuông duy nhất mà không cắt không dán, trừ mẫu gấp chó của AKIRA và mẫu hoa hồng thì chỉ có thể gấp bông hoa từ một tờ giấy vuông, còn bình hoa hay là thân, lá thì phải dùng những tờ giấy khác)
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)