Tin tức - pháp luật 2011-08-19 10:16:38

Nghịch lý chia thưởng ở một doanh nghiệp nhà nước


Công ty thương mại và đầu tư Khánh Hòa chia quỹ thưởng trên 5,5 tỷ đồng nhưng đến 4 tỷ đồng dành cho các sếp, còn lại chia cho 680 nhân viên. Liên đoàn lao động tỉnh yêu cầu giải trình.

Liên đoàn lao động tỉnh Khánh Hòa yêu cầu Công ty thương mại và đầu tư Khánh Hòa giải trình về quy chế chia thưởng trong công ty, sau một báo cáo của UBND tỉnh cho thấy có sự chênh lệch lớn trong cơ chế thưởng giữa lãnh đạo và cán bộ công nhân viên đơn vị này.

Theo báo cáo này, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty thương mại và đầu tư Khánh Hòa thu nhập 137,32 triệu đồng một tháng, trong đó tiền thưởng là 72,82 triệu. Vị chi mỗi năm ông này nhận 1,6 tỷ đồng. 9 vị khác nằm trong ban điều hành của công ty như tổng giám đốc, kế toán trưởng… cũng có thu nhập tương đương.

Năm 2010, công ty dành tổng quỹ thưởng trên 5,5 tỷ đồng để chia cho cán bộ công nhân viên nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập, nhưng tiền thưởng của 9 sếp cao nhất đã hơn 4 tỷ đồng. Số tiền thưởng còn lại 1,5 tỷ đồng chi cho 680 nhân viên. Như vậy, tính bình quân và nếu ai cũng được nhận thưởng thì mỗi công nhân viên chỉ được nhận vẻn vẹn 200.000 đồng một người một tháng.


Khu nghỉ mát Anna Mandara ở Khánh Hòa, một đơn vị trực thuộc của Công ty TNHH một thành viên thương mại và đầu tư Khánh Hòa. Ảnh: Việt Nữ


Bà Nguyễn Ngọc Chi, Kế toán trưởng cho biết, đây là lần đầu tiên chia thưởng của công ty kể từ khi thành lập. Quy chế chia thưởng là tất cả cán bộ công nhân viên đã làm việc trên một năm và đang làm việc tại công ty tính đến 31/3/2010. Mức thưởng một tháng lương cơ bản cho một năm công tác. Riêng bộ phận lãnh đạo sẽ được nhân thêm hệ số trách nhiệm.

Công ty TNHH thương mại và đầu tư Khánh Hòa hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn, có 5 đơn vị thành viên, với đặc điểm nhân viên thường xuyên thay đổi chỗ làm. Việc để dành quỹ thưởng đến năm 2010 mới chia cũng là một trong những chiêu giữ nhân viên của công ty, theo giải thích của một lãnh đạo công ty.

Những người có trách nhiệm ở Công ty thương mại và đầu tư Khánh Hòa cho rằng con số thống kê trong báo cáo của UBND tỉnh là không chính xác. Đặc biệt là về quỹ thưởng. Cụ thể, theo báo cáo này, các năm 2008, 2009, 2010 công ty đều thực hiện chia thưởng, năm thấp nhất trên 3,5 tỷ đồng, riêng năm 2010 là 5,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, bà Chi đưa ra một bảng báo cáo nội bộ ghi rõ, các năm 2008, 2009 đều không thưởng và năm 2010 chi trên 10 tỷ. Hơn nữa, trong báo cáo của UBND tỉnh, số cán bộ công nhân viên của công ty năm 2010 là 680 người, nhưng cả bà kế toán trưởng cho biết chỉ có 303 người. Vì vậy mức thưởng bình quân của công nhân viên (kể cả lãnh đạo) theo báo cáo của UBND tỉnh là không chính xác.

Ông Phạm Xuân Danh - Phó Chủ tịch Liên Đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa khẳng định: “Công ty này là một doanh nghiệp nhà nước, không thể có chuyện bất công như vậy. Nếu để quỹ thưởng suốt 15 năm mới chia là không đúng vì không đảm bảo quyền lợi của công nhân viên đã nghỉ hưu hay chuyển việc…”.

Ngày 16/8, ông Nguyễn Hòa, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa cho biết liên đoàn sẽ tổ chức đoàn kiểm tra vai trò của tổ chức công đoàn cơ sở trong việc xây dựng quy chế chia thưởng của doanh nghiệp này, nếu vi phạm sẽ kiến nghị xử lý.

Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Khánh Hòa, ông Mai Xuân Trí cũng cho biết: “Sở sẽ cho kiểm tra lại toàn bộ, nếu đúng có sự bất công, bất hợp lý như vậy trong quy chế chia tiền thưởng của công ty thì Sở sẽ có văn bản kiến nghị, xử lý”.

Việt Nữ
Theo vnexpress
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)