Ăn chơi 2009-07-01 03:00:00

Về Cà Mau măm măm bánh Tằm


Bánh Tằm nhiều nơi cũng có, nhưng phải ăn ở Cà Mau nó mới ra chất cơ…

Vào kì nghỉ lễ, tụi tớ xách balo lên xe đò về miền Tây sông nước vi vu thiên hạ một chút. Cảnh vật thì đẹp khỏi nói rồi, con người thì cũng nhiệt tình vui vẻ thôi rồi, nhưng mà khoái nhất vẫn là được ăn nhiều món vừa ngon, vừa lạ lẫm với mấy con bé dân Bắc tụi tớ. Chạy xe máy từ Bạc Liêu về tới Cà Mau mệt muốn lả ra nhưng đứa bạn gốc Cà Mau "xịn" đã chỉ đạo qua điện thoại là chúng tớ phải đến ăn bánh Tằm ở dưới chân cầu mới, quẹo vào trong ngõ vài chục met là tới. Và quán này chỉ bán vào buổi sáng với buổi chiều thôi. Thế là dù chẳng biết tí đường nào, thêm cái bụng đói meo thúc giục… chúng tớ "rắp tâm" tìm đường đi ăn bánh Tằm.



Đĩa bánh Tằm theo đúng thủ tục nè



Sau khi lạc lên lạc xuống cả tiếng đồng hồ, vòng vèo cả chục cái ngõ ngách thì tụi tớ cũng được một anh xe ôm nhiệt tình dẫn vào tận nơi. Quán không có vẻ gì là hoành tráng lắm, chỉ có mấy cái bàn gỗ dài đã cũ xếp vòng quanh phòng một cách rất đặc trưng của các quán người Hoa. Lúc tụi tớ ghé vào vẫn còn sớm, chỉ có 2 đứa tớ với quán nên mặc sức hỏi han về món bánh này.


Bánh Tằm thường có 2 loại bánh Tằm ngọt( được làm từ khoai mì) và bánh Tằm mặn. Ở quán này chi bán bánh Tằm mặn nên tụi tớ sẽ kể kĩ hơn về món này nhé. Bánh Tằm nhìn từ xa rất giống sợi bún hoặc sợi bánh canh. Nhưng bánh Tằm được làm từ chất liệu khác, con bánh được làm từ gạo xay thành bột, rồi hòa với nước mà đem hồ trên lửa liu riu. Khi hồ đã nguội thì rắc bột khô trên cái mâm lớn và se thành từng sợi trên cái mâm đấy. Những sợi bánh trắng mập mạp trên mâm như những chú tằm nằm ngủ (nên nó mới được gọi là bánh Tằm ạ) sẽ được đem vào xửng hấp chín. Sau khi hấp xong là đã sẵn sàng… lên đĩa rồi đấy.




Sợi bánh Tằm với sợi bún hoặc mì là không liên quan đâu đấy nhé



Dân gian thường ăn món bánh Tằm bì, nghĩa là bánh Tằm rắc với bì chả được chan cùng nước mắm và nước cốt dừa ăn kèm với rau sống. Về cơ bản thì độ dai của bánh và độ chuẩn của nước mắm vẫn là yếu tố quyết định độ ngon miệng của thực khách cũng như khẳng định tay nghề của người bán.




Mọi người thường chan với nước cốt dừa và nước mắm



Riêng bánh Tằm ở Cà Mau thì "xịn" hơn các nơi khác khi họ biến thể bánh Tằm bì thành bánh Tằm xíu mại. Tùy vào từng quán sẽ làm cục xíu mại tròn vo viên hoặc là hình dẹp. Ở quán tụi tớ măm măm thì xíu mại vẫn được vo tròn theo truyền thống. Xíu mại được làm từ thịt heo hoặc cá, rưới nước sốt lên nhìn cực bắt mắt luôn. Và sợi bánh Tằm ở đây cũng hơi bị khác so với nơi khác ở độ nhỏ hơn, dài hơn và dai hơn.




Viên xíu mại hấp dẫn chưa? (Cay lắm đấy nhé)






Sau khi được training một hồi về món ăn địa phương này, tụi tớ đã hăng hái tấn công hai đĩa bánh được bê ra. Ngay miếng đầu tiên cả 2 đứa tớ đã khựng lại luôn. Bạn tớ thì rú lên "quá ngon", còn tớ thì hét lên "quá cay". Phải cảnh báo thêm rằng dân miền Tây, nhất là người gốc Hoa ăn cay rất giỏi. Mà trình của tớ thì có giới hạn… nên trong khi tớ vừa rón rén ăn (ngon nhưng mà cay quá) vừa uống nước thì con bạn tớ chén tì tì luôn ( nó ăn cay giỏi mà). Ăn xong đứa nào cũng ấn tượng với món bánh Tằm Cà Mau. Bạn nào có dịp về đây thì nhất định phải đi ăn đấy nhé. Cũng không mắc lắm đâu, chỉ từ 15K- 30K tùy quán thôi.




Món này ăn với nhiều rau sống ạ

Mách nhỏ nè: Nếu bạn muốn măm bánh tằm ở Sài Gòn thì có thể tới quán Bột Gạo ở đường 41, p.6, Q.4. Quán này nổi tiếng với các món bánh làm từ gạo đấy, rất ngon và đúng chất.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)