Tin tức - pháp luật 2012-03-15 13:47:39

Việt - Nga hợp tác phát triển UAV


Izvestia đưa tin Irkut Engenering, công ty con của hãng Irkut sẽ nghiên cứu chế tạo vật thể bay không người lái loại nhẹ cho Hiệp hội hàng không vũ trụ Việt Nam (VASA).

Các bên đã ký các thoả thuận liên quan hôm 14/3/2012. Theo các điều kiện của hợp đồng, sau khi hoàn thành công trình nghiên cứu chế tạo, phía Nga sẽ giúp Việt Nam triển khai sản xuất các máy bay không người lái.

Giá trị chương trình nghiên cứu chế tạo máy bay không người lái cho Việt Nam là 10 triệu USD. Trong thành phần tổ hợp, ngoài chính vật thể bay còn có trạm ăngten mặt đất truyền dữ liệu, hệ thống điều khiển và máy phóng để đưa vật thể bay lên trời. Khối lượng máy bay không người lái có trang bị hệ thống dù hạ cánh gần 100 kg. Dự kiến, máy bay có thể bay liên tục đến 16 giờ.

Theo ông Yuri Malov, Tổng giám đốc Irkut Engenering, Việt Nam sẽ sử dụng các vật thể bay này vào các mục đích dân sự. Tuy nhiên, các công nghệ mà Nga chuyển giao cho nước này sẽ cho phép Việt Nam chế tạo cả các biến thể máy bay không người lái dùng cho quân sự.
Đồng thời ông cho biết là Việt Nam quan tâm hơn đến các vật thể bay không yêu cầu phải dùng sân bay.Trước mắt, VASA sẽ yêu cầu mua các UAV của Nga cho mục đích dân sự, ông Malov cho biết.

"Chúng tôi đang thực hiện như một đối tác kinh doanh công nghệ, và theo nghĩa vụ sẽ phải đào tạo và hỗ trợ cho phía Việt Nam có khả năng khai thác hệ thống phương tiện bay không người lái" - ông Malov giải thích, "khi đã có kinh nghiệm, họ (Việt Nam) sẽ có thể tự sản xuất riêng họ", vị Giám đốc của Irkut Engineering nói thêm.

Theo Izvestia, hiện tại Việt Nam chưa có công nghệ chế tạo cũng như chưa có loại máy bay không người lái nào, ngoại trừ một số máy bay được chế tạo làm mục tiêu bắn trong các cuộc tập trận bắn đạn thật.

Dự kiến, máy bay không người lái sẽ nặng khoảng 100 kg và được chế tạo để đáp ứng các yêu cầu của Chính phủ Việt Nam, UAV sẽ được trang bị bệ khởi động (bệ phóng) cao su và hệ thống hạ cánh bằng dù. Các chuyến bay sẽ độc lập trong thời gian dài 16 giờ.



Với sự giúp đỡ của Nga, Việt Nam sẽ sản xuất UAV do thám trong tương lai gần.

Nhìn chung, những đặc điểm của UAV mới theo yêu cầu của Việt Nam khá thuyết phục. Dù các đặc điểm chính về hiệu suất là thua kém hầu hết các UAV quân sự. Ví dụ, RQ-1 Predator được Mỹ sử dụng tại Iraq và Afghanistan có thể bay trong thời gian từ 20-40 giờ, RQ-1C Grey Eagle lên đến 30 giờ, ông Malov đánh giá.

Thỏa thuận này sẽ cho phép Việt Nam nhanh chóng "thoát" ra thị trường địa phương và khu vực. Irkut Engineering sẽ thiết kế và hoàn thành biến thể máy bay không người lái trong thời gian nhanh nhất để cung cấp cho Việt Nam, ông Malov xác nhận.

Dự kiến, sau khi chuyển giao công nghệ, Nga sẽ giúp đỡ Việt Nam để sản xuất hàng loạt những UAV này tại Việt Nam.

Izvestia dẫn lời của Tổng biên tập cổng thông tin điện từ Uav.ru của Nga, ông Dennis Fedutin còn cho biết, ngoài Irkut, Việt Nam còn đang tiếp tục đàm phán về vấn đề này với một số công ty khác của Nga.

Chuyên gia phân tích Konstantin Makiyenko đến từ Trung tâm Phân tích Công nghệ và Chiến lược Nga cho biết: Việt Nam là một thị trường có tiềm năng lớn và được các doanh nghiệp Nga đặc biệt quan tâm. "[size=3]Việt Nam là một quốc gia trong danh sách được ưu tiên đặc biệt trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật - quân sự của Nga[/size]", ông Makiyenko nói thêm.

UAV không yêu cầu sân bay rộng lớn, điều này đã gây được sự chú ý của Việt Nam, đất nước có phần lãnh thổ chiếm tới 3/4 diện tích là rừng núi. Chúng (UAV) có thể bay lên từ hầu như bất cứ nơi nào và hạ cách ở bất đâu trên đất liền.

Các thiết bị này có thể được triển khai rộng rãi ở Việt Nam để giám sát, trinh sát các đối tượng khác nhau từ trên không, bao gồm cả việc bảo vệ chống lại các hoạt động trộm cắp tài nguyên dầu mỏ trên biển. Hơn nữa, UAV là rẻ hơn và thực hiện được nhiều nhiệm vụ khác nhau hơn các máy bay thông thường.

Nói chung, trong các máy bay không người lái dân sự thường được sử dụng để hỗ trợ trong các trường hợp khẩn cấp và thực thi pháp luật để giám sát tình hình trong nước. Việc sử dụng các UAV như vậy ở những khu vực quân sự để bảo vệ biên giới quốc gia và thực hiện các hoạt động tình báo từ trên không.

Cũng giống Việt Nam, Nga đang tự phát triển các máy bay không người lái của mình và cả mua dây truyền công nghệ của nước ngoài. Trong tháng 10/2010, Oboronprom đã ký một thỏa thuận với công ty Israel Aerospace Industries để lắp ra máy bay không người lái theo công nghệ Israel.

Irkut Engenering là công ty nghiên cứu sản xuất các máy bay không người lái loại nhẹ. Công ty đã chế tạo các vật thể bay Irkut-10 cung cấp cho bộ Quốc phòng Belarus. Khối lượng chiếc máy bay không người lái này là 8,5 kg; nó có thể bay liên tục không quá hai giờ đồng hồ.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)