Bóng đá 2013-04-25 10:09:45

Bayern dùng vũ khí nào hạ gục Barca? - Đỉnh cao Pressing


[justify]Pressing thì ai cũng biết, cũng chơi được, nhất là các đội đỉnh cao. Khác biệt ở đây chỉ là Barcelona chơi pressing một cách đơn giản và kém hiệu quả trong khi Bayern lại mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn, hợp lý hơn trong cách pressing của họ.[/justify]

Bayern đã sử dụng chiến thuật pressing rất linh hoạt để đè bẹp Barca

[justify]
BAYERN CHƠI “PRESSING GIẢ”
Theo Arrigo Sacchi, chiến thuật gia đại tài người Italia, có rất nhiều kiểu pressing. Ông nói: “Ở Calcio, chúng tôi có thể pressing một phần, nghĩa là vẫn gây áp lực nhưng chỉ chơi bằng tốc độ chậm để không tốn sức. Chúng tôi có thể pressing hoàn toàn, bung hết sức để nhanh chóng đoạt lại bóng. Chúng tôi cũng có thể chơi pressing giả, nghĩa là trong khi đối phương tưởng rằng chúng tôi sẽ tập trung tinh thần cũng như sức lực để chơi pressing thì thật ra chúng tôi chỉ âm thầm giữ vững cự ly, phong tỏa khoảng trống…”.

Có thể nói, rạng sáng qua Bayern đã chơi pressing theo đủ mọi kiểu mà chuyên gia Arrigo Sacchi giới thiệu. Ví dụ về cách “pressing giả”: họ không thực sự gây áp lực nặng nề với các tiền vệ Barcelona ở khu giữa sân. Bayern chỉ cần tấn công Sergio Busquets. Khi đội mình không có bóng, lập tức Mario Gomez hoặc Thomas Mueller lùi về, cùng tiền vệ trụ Javi Martinez đeo sát Busquets như hình với bóng. Ngược lại, các tiền vệ Xavi, Andres Iniesta và cặp trung vệ Marc Bartra - Gerard Pique đều có không ít khoảng trống để chơi bóng. Nhưng trên thực tế, tiền vệ Barcelona thường mất bóng một cách khá dễ dàng ở khu giữa sân. Có thể do họ đã rơi vào bẫy của Bayern, chủ quan khi “được” giữ bóng nhiều mà quên rằng điểm đến của các đường chuyền đã bị Bayern “đón lõng”. Vả lại, ngòi nổ quan trọng nhất bên phía Barcelona là Busquets thì đã bị vô hiệu hóa, nên Barcelona giữ bóng bao nhiêu thì cũng vô ích. Barcelona thật ra vẫn chuyền chính xác 91% (tỷ lệ khá cao), nhưng khi họ mất bóng thì đấy luôn là tình huống mất bóng ở khu vực nguy hiểm.




HIỆU QUẢ KHÔNG NGỜ
Bayern thành công trong bài bản “pressing giả” vì họ đảm bảo rất tốt kỷ luật đấu pháp, nhất là trong việc giữ vững vị trí và cự ly đội hình. Chiêu “pressing giả” cùng các tình huống “pressing một phần” dẫn đến hệ quả là các cầu thủ Bayern tuy chạy nhiều hơn đối phương nhưng không mất sức, vì họ di chuyển một cách chủ động. Ngược lại, do bế tắc, thiếu tính đột phá, cũng không chuẩn bị tốt kế hoạch B nên cầu thủ Barcelona tuy di chuyển không nhiều nhưng lại tốn sức nhiều hơn và càng về cuối trận, lại càng thấm mệt.

Cũng có những thời điểm, nhất là khi Barcelona đưa bóng ra biên hoặc hướng về phía Lionel Messi, thì Bayern thực sự “pressing hoàn toàn”. Việc họ thành công trong lĩnh vực này cũng là hệ quả từ chỗ giữ sức tốt hơn. Các tiền vệ cánh Arjen Robben, Franck Ribery bên phía Bayern đều chạy tổng cộng hơn 10km trong khi Messi chỉ di chuyển hơn 7km - một thông số thấp đến mức ngạc nhiên trong bóng đá đỉnh cao.



Về mặt nguyên tắc, pressing là phải đá nhanh, huy động số đông, giải quyết gọn ghẽ cả tình huống phòng ngự lẫn tình huống tấn công bằng cách chơi thật quyết liệt. Thế nên, không ai có thể pressing trong suốt trận đấu, cũng rất khó đẩy cao tốc độ, gây áp lực ở mọi khu vực trên sân trong một khoảng thời gian dài. Bayern đặc biệt thành công trong việc chỉ chọn vây hãm Busquets ở khu giữa sân và luôn pressing không khoan nhượng đối với Messi. Bên phía Bayern, tiền vệ trụ Javi Martinez là cầu thủ lãnh nhiệm vụ gây áp lực nhiều nhất, trong bất kỳ kiểu pressing nào (không ai di chuyển và tắc bóng nhiều hơn Martinez). Chi tiết đáng lưu ý: Martinez chỉ mới đá chính 17 lần ở Bundesliga mùa này. Anh không khỏe, mới lạ!

Thế còn Barcelona? Đội bóng này chủ yếu đẩy cao tiền đạo để gây áp lực đối với hàng thủ Bayern, nhưng chiến thuật ấy phá sản vì tiền vệ Barcelona tiếp ứng không tốt. Ngoài ra, Barcelona cũng luôn tích cực pressing (và tốn sức) để giành lại bóng. Mà đấy lại là chỗ Bayern… chẳng cần tranh chấp.

Messi bị vô hiệu hóa
Ở Champions League mùa này, chưa bao giờ Lionel Messi chạm bóng ít hơn số lần chạm bóng của anh trong trận gặp Bayern Munich (72 lần). Có bóng đã ít, giải pháp cho tình huống tiếp theo lại càng ít. Messi chỉ thực hiện được đúng 1 cú sút và chỉ đi bóng qua người vỏn vẹn 2 lần.


Lợi và hại của việc kiểm soát bóng



Khi Barcelona đang ở đỉnh cao phong độ, HLV Pep Guardiola từng có câu nói đáng chú ý: “Không có bóng, chúng tôi chỉ là một mới hỗn độn. Thế nên, Barcelona phải luôn có bóng”. Thực tế rạng sáng hôm qua cho thấy: Barca giữ bóng 63% và chuyền chính xác 91%, nhưng họ vẫn thua tan nát trước một Bayern Munich giữ bóng ít hơn hẳn.

Bây giờ, mới thấy bình luận của HLV Jose Mourinho là có giá trị. Ông từng nói: “Tôi không bao giờ muốn đội mình giữ bóng nhiều, nhất là khi gặp Barcelona. Mỗi khi gặp Barcelona, tôi thường bảo các cầu thủ: nếu cơ hội tấn công không tốt, thà nhường bóng cho đối phương chứ đừng giữ bóng. Nguyên tắc là khi giữ bóng và phải tìm cách tấn công, đội hình của bạn có thể trở nên xộc xệch. Tôi chỉ cần các cầu thủ của mình giữ vững cự ly độ hình, phòng thủ chắc và không để lộ khoảng trống. Cứ để mặc cho đối thủ loay hoay với quả bóng trong chân!”.[/justify]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)