Bóng đá 2013-04-25 10:38:34

Kĩ xảo của Bayern


[justify]Vào đêm trước, ngay tại thánh địa Allianz Arena, Bayern đã cho công chiếu hết sức thành công bộ phim bom tấn mang tên Barcelona. Qua bộ phim, người xem không khỏi thán phục trước màn trình diễn siêu hạng của các “minh tinh” đến từ Munich, tài thao lược của “vị đạo diễn” tài ba Jupp Heynckes, mà còn bị lôi cuốn vào những kĩ xảo ấn tượng của FC Hollywood.Kĩ xảo với Barca
[/justify]
[justify][justify]
Chám trán với Barca và lối chơi Tiqui-taca chưa bao giờ là một việc dễ dàng với bất kì đội bóng nào, kể cả Bayern. Họ từng thảm bại ê chề 0–4 trên sân Nou Camp 4 năm về trước. Nhưng năm nay, mọi chuyện đã đổi chiều.

Bayern 4-0 Barca - bộ phim bom tấn ở Munich. Ảnh: Internet.

Bayern đã chọn cho mình một lối chơi như rất nhiều CLB đã chọn khi đối đầu với Barca-Tiqui-taca: phòng ngự phản công. Tuy nhiên, phong cách chơi của Bayern lại có những khác biệt. Tân vương Bundesliga vận dụng đầy sáng tạo các kĩ xảo mà những kẻ dẫn đường AC Milan và PSG từng thực hiện.

Bayern không phải là một đội bóng Ý hay ảnh hưởng của bóng đá Ý, nên sẽ rất khó lòng cho họ chơi phòng ngự khu vực như cách mà Allegri và Ancelotti từng áp dụng. Họ cũng không có những “nội gián” theo kiểu của Ibrahimovic, Maxwell hay Bojan Krkic. Trên tất cả, họ biết tận dụng những gì mình có.

Ai cũng biết hai cánh của Bayern chơi hay như thế nào với cặp bài trùng Lahm – Alaba. Ở trận này, cả hai đều chơi tốt, đặc biệt là trong việc hỗ trợ tấn công. Cả 4 bàn thắng của đội chủ nhà đều xuất phát từ hai cánh. Tuy nhiên, chớ vội vàng mà cho rằng Bayern thắng là do Barca yếu ở hai cánh, bởi Alves và Alba đều là những cầu thủ đẳng cấp. Điểm khác biệt nằm ở chỗ, Jupp Heynckes có Schweinsteiger và Javi Martinez.

Một người đã chinh chiến nhiều năm ở đấu trường châu lục, luôn là thủ lĩnh nơi tuyến tiền vệ của Bayern. Người kia lại có sức trẻ, thể hình và am hiểu về bóng đá Tây Ban Nha. Sự kết hợp này tạo nên “cặp đôi hoàn hảo” cho vị trí tiền vệ đánh chặn của sơ đồ 4-2-3-1 mà Bayern vận hành.

Có thể thấy rằng, khi Alaba hay Lahm lên tham gia tấn công thì cặp tiền vệ trụ của Bayern vẫn giữ vững vị trí, không qua khỏi đường kẻ giữa sân để tránh bị Barca phản công nhanh với tốc độ và kĩ thuật của các cầu thủ như Alves và Alba. Hơn thế nữa, sự vật vờ đến đáng sợ của bộ đôi Schweini và Martinez giúp đội nhà đánh chặn từ xa tốt, khiến hậu vệ cánh của Barca thường bị “trễ giờ” khi lui về phòng ngự.

Chính điều này đã giúp cho Robben cánh phải và Ribery cánh trái thoả sức tung hoành, làm hàng phòng ngự của Barca trở nên mỏng manh hơn bao giờ hết. Đã vậy, trước một đối thủ như Bayern, Barca lại để lộ ra “gót chân Achilles” tai hại. Đó là Marc Bartra. Trung vệ trẻ này dường như đã bị ngợp, khi liên tục chọn sai vị trí, gần như buộc Pique phải “bao trọn gói” nhiệm vụ không chiến.

Trong cả 4 bàn thua, Bartra như người vô hình trong vòng cấm địa. Tì đè những cầu thủ cao to là phần việc của Alves và Sanchez? Áp sát tiền đạo đối phương trong khu vực 5m50 là trách nhiệm của Busquets? Tai hại hơn, trong cơ hội gần như là duy nhất của đội khách ở phút 76, hậu vệ 22 tuổi này lại sút bóng lên trời trong thế 1 đối 1 với Neuer.

Kĩ xảo với Messi

Có thể ví von như thế này, khi ai đó hỏi Messi đã đi đâu trong trận đấu này? Người Munich sẽ trả lời rằng: “Không, chúng tôi chỉ có Dante ở nhà!”. Nghe qua câu trả lời thì có vẻ ngờ nghệch, nhưng qua đó chúng ta có thể trả lời được phần nào dấu chấm hỏi dành cho Messi.

Messi đơn phương độc mã trước các cầu thủ Bayern. Ảnh: AFP/Getty.

Dante, phát hiện mới của Bayern trong mùa giải này đã có một trận đấu đáng nhớ. Anh theo Messi như hình với bóng, rất ít bị lỡ nhịp với cái chân trái ma thuật của tiền đạo đối phương. Không những thế, cựu trung vệ của M’Gladbach chơi rất hiền lành nhưng lại đem hiệu quả rất cao. Chính sự bền bỉ, gan lì và khả năng chọn vị trí tốt của Dante khiến cho Messi phải chùn chân nản lòng.

Tình huống ở phút 28 là một minh chứng điển hình. Từ pha tạt bóng khó chịu của Pedro, Messi đã rất khôn ngoan lẻn xuống áp sát khung thành, nhưng anh quên mất rằng phía trước anh còn có một Dante “lãng tử” đẩy bóng ra ngay trước mũi giày cẩu thủ xuất sắc nhất thế giới.

Với riêng Leo, Jupp Heynckes còn khéo léo bố trí nhiều vệ tinh xung quanh để sẵn sàng ứng cứu mỗi khi cầu thủ số 10 đột ngột chuyển hướng. Cũng giống như Milan hay PSG, Baryern chọn cho mình hình thức kẻ trước người sau để kèm cặp Messi. Hình thức này được tối ưu hoá nhờ sự nhanh nhẹn và sự kết hợp ăn ý giữa Dante và Jerome Boateng.

Bên cạnh đó, dù Bayern cũng để cho Messi khá tự do ở khu vực giữa sân, nhưng như đã nói, nhờ sự cơ bắp và linh hoạt của Schweini và Marinez, mà đội chủ nhà phong toả Xavi, Iniesta hết sức hiệu quả. Từ đây, Messi hầu như bị cô lập, chỉ cầm bóng được tới gần khu vực 16m50 rồi buộc phải đẩy bóng ra biên một cách rập khuôn, thiếu đột biến.

Hơn thế nữa, trong một ngày mà cầu thủ Argentina chưa hoàn toàn sung mãn, Bayern càng dễ dàng hơn trong việc áp đặt những toan tính kĩ lưỡng của riêng mình.

Kĩ xảo với trọng tài

Trong suốt trận đấu, đặc biệt là ở hiệp thi đấu thứ nhất, Bayern chịu một áp lực lớn từ phía… các trọng tài. Có ít nhất hai tình huống, đội chủ nhà bị trọng tài chính Kassai từ chối penalty khá oan nghiệt, sau khi bóng chạm tay cầu thủ Barca trong vòng cấm địa.

Những kĩ xảo của Bayern với trọng tài. Ảnh: Internet.

Bayern không giống Man United ở tính thực dụng của người Đức. Điều này lại càng được tôi luyện sau thất bại đáng quên với Chelsea ở mùa giải năm ngoái, ngay tại thánh địa Allianz Arena. Và quan trọng hơn, họ vẫn đủ 11 người, vẫn đủ tỉnh táo để “lấy lại những gì đã mất”. Từ đó, Jupp Heynckes và các học trò “buộc” các ông vua áo tự động mắc những sai lầm khác có lợi, lợi rất lớn cho đội chủ nhà.

Tiêu biểu, bàn thắng thứ 2 và thứ 3 của Bayern trong trận đấu với Barca có phần không hợp lệ. Nhưng phải công nhận rằng, những "kĩ xảo điện ảnh" được người Munich sử dụng quá thuần thục.

Ở bàn thắng nâng tỉ số lên 2-0, để che khuất tầm nhìn của trọng tài biên, Javi Martinez và Mario Gomez như nhập lại thành một trước khi tiền đạo của tuyển Đức "tách ra" đệm bóng cận thành. Còn đối với bàn thắng của Robben, "diễn viên quần chúng" Muller đã xuất hiện và diễn xuất đạt đến nỗi trọng tài Kassai dù ở góc quan sát thuận lợi cũng bị dễ dàng bị qua mặt.

Dù cho vẫn còn nhiều tranh cãi, nhưng có thể khẳng định rằng chiến thắng dành cho tân vương của Bundesliga là hoàn toàn xứng đáng. Và những kĩ xảo được Bayern sử dụng là một phần giúp bộ phim của FC Hollywood thêm quyến rũ và hấp dẫn.

HLV Jupp Heynckes từng tự tin phát biểu “Tôi hiểu Barca còn hơn cả Bayern”, âu cũng có cái lí của ông. Có thể những năm tháng dẫn dắt Real Madrid đã giúp ông thêm phần kinh nghiệm, nhưng quan trọng hơn chính nội tại lối chơi và nhân lực mà Bayern có đã tự động khắc chế Barca và “đứa con” Tiqui-taca của họ. Cái gì của Bayern rồi cũng sẽ được trả lại cho Bayern!
 
[/justify]
[/justify]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)