Thời trang - làm đẹp 2009-10-31 10:37:00

“Nghề Stylist đã quyến rũ chúng tôi”


Nếu bạn muốn thử sức với nghề stylist- công việc thời thượng cực kì hấp dẫn, thì những lời tư vấn và chia sẻ dưới đây thực sự sẽ rất có ích cho bạn đấy.
Chúng tớ đã kết nối với 2 stylist “gạo cội” của kênh14 là NTK Cao Minh Tiến – chủ nhiệm sản xuất phía Bắc, chị Phạm Minh Tâm – chủ nhiệm sản xuất phía Nam và stylist trẻ Hà_Mint. Thử xem họ có gợi ý gì cho bạn để có thể thỏa mãn giấc mơ trở thành một stylist thành công nhé!



NTK Cao Minh Tiến


Tốt nghiệp Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Hà Nội


Có kinh nghiệm cộng tác với nhiều tạp chí về thời trang uy tín.


Sở hữu một nhãn hiệu thời trang của riêng mình - La Seduction.


Hiện đang là chủ nhiệm sản xuất thời trang phía Bắc của Kênh14


Có khả năng: thiết kế, stylist và anh í cũng chụp ảnh cực siêu luôn đấy.


Chị Phạm Minh Tâm


Tốt nghiệp Học viện thời trang London và ĐH Mỹ Thuật Huế.


Hiện là chủ nhiệm SX thời trang phía Nam của Kênh14


Nguyễn Lê Việt Hà - Hà Mint


Sinh năm 1989



SV Học viện thời trang London



Hiện đang làm tại công ty thiết kế thời trang trẻ em Kico



Có kinh nghiệm làm stylist cho nhiều báo, tạp chí.


Cộng tác viên stylist cua Kênh14.




Hình như stylist là nghề gắn liền với thời trang thì phải?


- Đó chính là câu hỏi mà kênh14 nhận được nhiều nhất đấy ạ. Khá nhiều bạn trẻ đang cho rằng stylist là một công việc gì đấy liên quan đến các bộ ảnh thời trang. Các stylist có chia sẻ gì với suy nghĩ này không ạ?


NTK Cao Minh Tiến: Đúng là tôi học và làm về chuyên ngành Thiết kế thời trang. Trong TKTT bản thân nó đã có nghĩa vụ và buộc phải có kiến thức về một thứ người ta gọi tên là phong cách. Stylist đơn giản là người tạo dựng phong cách. Ngoài ra, còn những bài tư vấn trên các báo, những BST ảnh, những BST thời trang… Tôi đưa ra những phong cách mới hoặc học theo những phong cách đang là trend – xu hướng trên thế giới, sau đó dựng lại sao cho phù hợp với đối tượng độc giả của báo, và giới thiệu cho họ về phong cách của tùng mùa




NTK Cao Minh Tiến



Phạm Minh Tâm: Từ bé mình đã thích vẽ và mong muốn làm việc liên quan đến fashion, nên mình chọn học ngành Thiết kế thời trang. Hồi còn là sinh viên, mình cộng tác làm stylist cho một số tạp chí teen…và đã được học hỏi rất nhiều từ các anh chị nhà báo đi trước. Mình đã đến với nghề như vậy đó. Một phần vì mình cũng rất thích nghề báo nên mình quyết định theo đuổi công việc mà mình yêu thích.




Stylist Phạm Minh Tâm



Hà_Mint: Lúc đó Hà vừa tốt nghiệp trung học và đang trong thời gian chờ nhập học trường Học viện thời trang London, rất là tình cờ Hà đọc được thông tin tuyển dụng của kenh14 trên Yan (4room âm nhạc ) tuyển cộng tác viên thời trang, nghĩ nghĩ trong đầu: “À ! cái này cho mình đây… hehe”. Thực ra, Hà rất thích xem và sưu tập các bộ ảnh thời trang trên mạng và trên báo nên khi đó thì mình cũng có khái niệm chung về nghề stylist cũng giống như khá nhiều bạn trẻ bây giờ, đó là cái gì gì đó liên quan khá chặt chẽ đến thời trang.



Hà Mint - cô bạn stylist trẻ



- Như vậy, thời trang là lĩnh vực có vẻ “thân quen” nhất với stylist nhưng hình như stylist thì không chỉ có thời trang?


- Hà_Mint: Thời trang thì chắc chắn rồi. Một sản phẩm được thiết kế đẹp chưa chắc đã đủ nếu không được stylist. Người stylist sẽ chọn ra người mẫu, cách make up, làm tóc, phụ kiện, giày dép, túi xách… Lúc đó sản phẩm đó mới thực sự hoàn hảo! Nhưng thời trang chỉ là một ví dụ thôi. Tất cả những lĩnh vực trong nghành giải trí thì đều cần đến stylist. Đã là ngành giải trí thì luôn hướng cái đẹp, cái hay đến với khán giả. Sân khấu, phim ảnh, truyền thông, ca nhạc… cũng vậy, luôn luôn phải xuất hiện với hình ảnh đẹp ,lôi cuốn. Mà muốn đẹp, lôi cuốn và có phong cách thì là công sức không nhỏ của stylist.





- Phạm Minh Tâm: Hầu như tất cả các lĩnh vực: thời trang, phim ảnh, truyền hình, sân khấu…đều cần có stylist cả đấy. Cái đẹp thì ở đâu cũng cần, đặc biệt khi bạn xuất hiện trước công chúng. Đó là l‎í do để các stylist thể hiện chuyên môn của mình. Môi trường Việt Nam, hiện nghề stylist đang rất phát triển, đặc biệt là lĩnh vực điện ảnh, truyền hình… Mình thấy phim Việt hiện nay được đầu tư rất kĩ về trang phục, các nghệ sĩ xuất hiện trên truyền hình cũng phong cách hơn rất nhiều


Stylist cá nhân, tại sao không nhỉ?


- Tạo dựng phong cách cá nhân là một lĩnh vực khá hay ho và thú vị của nghề stylist và cũng rất được phát triển trên thế giới. Ở Việt Nam đã có stylist nào làm công việc này chưa nhỉ?


- Cao Minh Tiến: Đúng là ở Việt Nam hiện nay, phần lớn mọi người vẫn sử dụng và quảng bá hình ảnh của họ một cách tự phát, kể cả những ngôi sao. Nhưng hãy tưởng tượng nhé! Nếu bạn là một người nổi tiếng đến chỗ công cộng mà mặc một bộ đồ lấp lánh như lên sân khấu, chắc hẳn bạn sẽ trở thành một kẻ phô trương và ngốc ngếch. Còn nếu bạn mặc một bộ đồ ngủ hay bộ đồ tuềnh toàng thì ắt hẳn người ngoài sẽ cười và bảo bạn thật là xấu xí, tưởng lên hình thế nào hóa ra ở ngoài kinh quá… v v và v v …. Mọi thứ mọi nơi, mọi người đều cần có một phong cách ăn mặc hay một phong cách sống sao cho phù hợp với hoàn cảnh của họ, nhất là các ngôi sao. Và đó cũng chính là một mảnh đất màu mỡ cho những stylist có nghề thể hiện bản thân mình. Hiện tôi là một NTK thời trang và hàng ngày tôi dựng phong cách cho những khách hàng của tôi, sao cho thật phù hợp và khiến họ trở nên đẹp nhất và thảo mãn cái tôi của họ. Khách hàng của tôi ngoài những người yêu thời trang còn có những ca sĩ diễn viên như Phương Anh sao mai, Ngọc Khuê, Phan Anh - Tuấn Tú, Thành Lộc , Minh Anh - Minh Ánh… nhiều nhiều và đa dạng thành phần và tôi yêu mến và tạo dựng cho họ những phong cách phù hợp nhất.





Làm stylist chả… sướng đâu nhé!


- Nhiều bạn trẻ cho rằng làm stylist thì có gì mà ghê gớm đâu, chỉ đứng một chỗ chỉ chỉ trỏ trỏ thế là xong! Công việc chủ yếu vẫn là do người mẫu diễn với lại photographer chụp phát là xong mà…


- Phạm Minh Tâm: Oài, công việc của stylist chả đơn giản thế đâu. Mình chỉ nói ví dụ về chuyện chụp ảnh thời trang thôi nhé! Thông thường để ra được một bộ ảnh bọn mình phải chuẩn bị rất nhiều thứ, đầu tiên mình và nhiếp ảnh sẽ thảo luận về ‎ tưởng, concept, chọn người mẫu phù hợp với concept, trang phục ra sao, địa điểm chụp thế nào…tất cả đều được bàn bạc và chuẩn bị rất kĩ lưỡng khoảng trước 2 ngày khi bắt tay vào việc. Riêng việc tìm concept và địa điểm chụp bọn mình cũng mất khá nhiều thời gian, thỉnh thoảng cũng xảy ra một số trường hợp không tìm được địa điểm như mong muốn, bọn mình phải hủy buổi chụp.


- Hà_Mint: Làm nghề này mà không cẩn thận là… tiêu đấy! Mỗi khi đi chụp Hà phải giữ rất nhiều đồ, nào là quần áo, giày dép, túi sách và cả những thứ lặt vặt bé xíu phụ kiện… Bạn phải nhớ và quản lí tất cả, biết cách giữ gìn và bảo quản, lơ là 1 chút là hỏng cái này mất cái kia là bạn phải đền cho shop ngay. Cách đây 1 năm Hà có thực hiện 1 bộ ảnh thời trang cho kenh14. Để thực hiện bộ ảnh đúng với chủ đề “ du lịch” thì Hà đã chọn 1 địa điểm rất là xa, hoang vu , đường thì không thể gồ gề hơn được nữa. Địa điểm đẹp, ekip ưng ý đã quên mất chi tiết quan trọng là dán băng dính vào đế giày dể tránh xước xát . Và ngày hum ý đi tong 3 đôi giày và mình đã phải đền 3 đôi giày sau đó. Sau buổi hum đó thì Hà đã trở nên kĩ tính , cẩn thận hơn , nhiều khi bị các bạn model chê là “cẩn thận quá! vừa chụp xong đã đòi đồ rồi” . Nhưng thôi thà bị coi là.. ghê gớm còn hơn là mang tiếng làm ăn không có trách nhiệm.




Stylist chính là cơ hội cho bạn thử sức


Vậy thì, stylist cho các bộ ảnh thời trang trên các tạp chí hình như chỉ là một mảng rất nhỏ của nghề stylist?


Hà_Mint: Công việc chính của Hà là Kid’s Fashion designer. Stylist là một phần trong công việc designer của Hà và 2 việc bổ trợ rất nhiều cho nhau. Một sản phẩm thiết kế sẽ hoàn hảo hơn khi đi với người mẫu, make up, phụ kiện phù hợp. Rồi mình cũng đang làm stylist cho Shop quần áo của bạn mình, xác định xu hướng cho cửa hàng và đưa ra các bộ ảnh cho mỗi đợt hàng mới. Và mình còn kiêm thêm 1 nhiệm vụ ở công ty nữa là làm stylist cho các fashion show của công ty ở các chương trình ca nhạc, hội chợ… dành cho trẻ em. Dựng đồ giữa trẻ em và người lớn khác nhau lắm, nên đây có thể coi là 1 khía cạnh mới của nghề stylist mà mình đang thử sức ;) Hiện giờ thì công việc chính ngốn hết thời gian của mình trong tuần nên ko làm stylist chính của báo nào cả, stylist tự do thui !!!! khi nào có ý tưởng hay ho thì lại hò reo ekip đi làm vào cuối tuần. Ngoài ra, Hà còn làm stylist cho chính mình mỗi ngày đấy! Hà mix đồ cho mình vào mỗi buổi sáng. Có 1 bộ cánh đẹp, ưng ý thì chắc chắc sẽ giúp bạn tăng đến 50% tự tin khi ra đường rồi. Bạn bè Hà luôn nghĩ Hà có nhiều quần áo, nhưng thật ra chỉ cần biết cách stylist cho bản thân thì 1 chiếc áo bạn có thể umbala ra rất nhiều style khác nhau.


- Ái chà, nghe thì hấp dẫn thật đấy nhưng mà không biết mình cần có tố chất gì thì mới nên mon men vào “nghề thời thượng” này nhỉ?


Cao Minh Tiến: Hãy có một kiến thức đủ rộng để hiểu được một chuỗi thời gian dài về phong cách lịch sử các xu hướng… Bạn muốn thử sức ư? Tốt lắm, hãy chuẩn bị cho mình hạt giống là thẩm mỹ và phân bón là kiến thức lịch sử thời trang, mỹ học… Chắc chắn là bạn sẽ thành công thôi!




- Phạm Minh Tâm: Bên cạnh đó bạn cần có sự đam mê. Ngoài ra, bạn phải am hiểu về nhiếp ảnh, bố cục, ánh sáng, cách thể hiện của người mẫu, và quan trọng nhất là năng khiếu cảm nhận cái đẹp. Mình thường xem rất nhiều clip gi hình các buổi chụp ảnh của các tạp chí nổi tiếng như Vogue, styles, Glamour, Allure… Mình học được rất nhiều…

- Hà_Mint: Hiện giờ thì nhiều bạn trẻ cũng đã biết đến nghề stylist và muốn theo đuổi với nghề. Người thì vì lòng đam mê thời trang, người thì muốn a dua để có thể nổi tiếng khoe mẽ, người thì với nhu cầu kiếm tiền… Nhưng thực sự nghề stylist không đơn giản như suy nghĩ “có lòng đam mê thời trang là làm được” đâu. Đam mê chỉ là động lực thúc đẩy mình tới gần, còn có bước tới hay không là do mắt thẩm mĩ và khả năng của chính bạn nữa…
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)