Khoa học - Lịch sử 2013-01-27 08:03:12

[Takechi] Lính Mỹ trên chiến trường Việt Nam


[size=6]Tháng 10/1966, tại khu vực đầy bùn lầy ở phía nam khu phi quân sự trên chiến trường Việt Nam, Larry Burrows ghi lại hình ảnh kinh hoàng nhưng chân thực của lính thủy đánh bộ Mỹ trong cuộc chiến tại Việt Nam.

[/size]

Trong bức ảnh nổi tiếng "Reaching Out", Jeremiah Purdie, một lính thủy quân lục chiến, với cuộn băng dính đầy máu cuốn quanh đầu, cố gắng kéo người đồng đội bị thương của mình dậy. Nhìn nhức bức ảnh này, chúng ta nhận thấy tình người đối lập với khung cảnh khủng bố, tan hoang, một hành động nhân văn đối lập với khung cảnh cuộc chiến hoàn toàn phi nhân đạo.

Một lính thủy đánh bộ Mỹ lội trong bùn lầy. Những bức ảnh chỉ được công bố lần đầu 5 năm sau khi được chụp, tháng 2/1971.

Được sự hộ tống của xe tăng và chiến đấu cơ trong khu rừng khô phía trước, lính Mỹ thuộc Tiểu đoàn số 2, Hạm đội 5, bắt đầu tấn công.

4 lính thủy quân lục chiến Mỹ bê xác người đồng đội sau khi đơn vị của họ trúng đạn gần đồi 484. Bên phải là phóng viên ảnh người Pháp Catherine Leroy (1945 – 2006), cô đã bị cắt ra ngoài bức ảnh khi đăng trên tờ LIFE hồi đó.

Hình ảnh tiêu biểu của những lính thủy đánh bộ Mỹ trong những ngày này là dầm mình trong bùn đất, xung quanh là cây cối lởm chởm vì đạn pháo và súng trường. Binh lính bị thương, băng bó, mũ sắt, áo jacket dính máu… ở khắp chiến trường, nơi cách xa nhà họ hàng nghìn dặm.

Một lính Mỹ bị thương sau cuộc càn quét trên cánh đồng. Bức ảnh này không được công bố trong phóng sự gốc của LIFE.

Đội quân mệt mỏi của Mỹ sau trận đánh tại khu vực phía nam khu phi quân sự DMZ.

Một lính Mỹ khác bị thương băng bó kín mít.

Các lính Mỹ ăn đồ hộp trong giờ nghỉ ngơi giữa trận chiến.

Một lính Mỹ được phát bánh thánh khi tạm yên tiếng súng một ngày tháng 10/1966.

Cùng với nhiều bộ ảnh khác, đặc biệt là chùm ảnh "Một ngày cùng bay với Yankee Papa 13", Larry Burrows, được ca ngợi vì tài năng và sự dũng cảm trong 9 năm có mặt tại chiến trường Việt Nam. Những bức ảnh chụp tháng 10/1966 cùng với "Reaching Out" được đăng để tưởng niệm Burrows khi chiếc trực thăng chở ông cùng 3 phóng viên khác bị bắn rơi trên đất Lào tháng 2/1971.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)