Chuyện lạ 2009-08-28 08:05:50

Tắm hay hôn cũng có thể dị ứng khủng khiếp


Những căn bệnh dị ứng kì lạ này sẽ khiến chúng ta ngỡ ngàng luôn. Ngay cả tắm hay hôn thì cũng bị dị ứng hết.


1. Dị ứng sau khi sinh




Theo Đại học chuyên nghiên cứu về Sản khoa và Phụ khoa của Mỹ (ACOG) thì căn bệnh có tên khoa học là "pemphigoid gestitionis" là một loại triệu chứng mà những vết bỏng rộp sẽ có thể xuất hiện trên da, trên bụng hoặc tệ hơn là trên toàn cơ thể. Phụ nữ thường có xu hướng mắc căn bệnh này vào quý ba trong năm hoặc sau khi sinh con. Mặc dù là rất hiếm, nhưng cũng có trường hợp con của các sản phụ mắc chứng bệnh này khi sinh ra sẽ bị chứng phát ban, nổi mụn nhọt…

Cô Joanne Mackie, 28 tuổi, đã phải chịu đựng những vết bỏng rộp và bị chứng phát ban hành hạ sau khi sinh con trai James. Các chỗ sưng tấy trên lưng, chân tay và ngực đau đớn tới mức cô Joanne không thể ôm được đứa con mới sinh của mình mà phải quấn băng kín. Sau vài tháng thì căn bệnh được chữa khỏi nhưng trên người cô Joanne vẫn có những vết sẹo thâm dấu vết của các vết bỏng rộp.

Dị ứng với nước







Tên khoa học của căn bệnh này là "aquagenic urticaria", nó hiếm gặp đến nỗi tỉ lệ mắc phải là 1/23.000.000 người trên thế giới. Dị ứng với nước là trường hợp cực kì hiếm và những người mắc bệnh này thường phải ở suốt trong nhà. Làn da của họ cực kì nhạy cảm với các i-ôn có trong các loại nước bình thường. Vì vậy bệnh nhân phải vô cùng cẩn thận khi uống nước hoặc phải uống nước cất.



Cơ thể của Ashleigh sau khi bị ướt.


Bạn Ashleigh Morris không thể đi bơi, không thể tắm trong bồn nước ấm sau một ngày mệt mỏi… chỉ bởi vì bạn ấy bị dị ứng với nước. Ngay cả khi bị đổ mồ hôi thôi là cũng đủ khiến Ashleigh phải chịu đau đớn với những vết phát ban. Khi bị ướt, trên người bạn ấy sẽ xuất hiện các vết đỏ tấy đầy nhức nhối và phải mất đến 2 tiếng để nó tan đi. Ashleigh vẫn phải tắm, nhưng đó là điều khó khăn nhất đến nỗi bạn ấy chỉ có thể tắm nhanh trong vòng 1 phút.

Dị ứng với gỗ







Dị ứng với gỗ là một căn bệnh rất phiền toái. Trong khi phần lớn mọi người chỉ bị dị ứng với một loại gỗ hoặc mùn cưa nào đó, thì lại có những người bị dị ứng với tất cả các loại gỗ với bất cứ thể loại nào, mùn hay gỗ cứng. Chúng ta nghe thì có vẻ vẫn chưa ghê gớm lắm đúng không, chỉ cần tránh gỗ là được. Nhưng lại có rất nhiều đồ vật làm từ gỗ, nghĩa là ta không thể chạm vào giấy, bút chì… Căn bệnh này "kinh khủng" đến mức nó có thể làm cho người phát bệnh trông hệt như vừa bị… thiêu cháy. Trong phần lớn trường hợp thì bệnh dị ứng với gỗ sẽ gây ra sự tấy da, ho, hắt xì và sưng như ong đốt.

Dan Hill, một nhân viên ngân hàng đã bỏ công việc ổn định 80.000£ một năm để về quê làm thợ mộc theo đúng giấc mơ mong mỏi từ lâu. Nhưng thật không may, cũng từ đó mà ông phát hiện ra mình bị mắc bệnh dị ứng với gỗ. Nhưng chưa phải quá đen đủi, Dan lại không bị dị ứng với loại gỗ sồi và ông vẫn có thể thành lập công ty nội thất được.

Dị ứng với luyện tập thể thao







Chớ cười khi một người bạn của chúng ta nói rằng bạn ấy bị dị ứng với luyện tập thể thao. Bạn ấy có thể là một trong 1.000 người thực sự mắc căn bệnh này. Bệnh EIA là một căn bệnh dị ứng cực kì tàn khốc, xảy ra khi luyện tập thể thao hoặc vì đến một vài món ăn ta ăn trước khi tập. Bệnh dị ứng đe dọa mạng sống này thường liên quan đến một số món ăn gây dị ứng như sò, nho, dầu hạt dẻ hoặc các loại thuốc. Các triệu chứng của nó là sự mệt mỏi, sốt, ngứa ngáy, da tấy đỏ rồi sưng lên, choáng váng rồi bất tỉnh.

Dị ứng khi… ăn táo gần cây bạch dương







Rất nhiều bệnh dị ứng xảy ra do cơ thể không hợp với một loại thức ăn nhất định nào đó, nhưng trường hợp của Grace Morley lại hiếm và lạ vô cùng. Cô bé không bị dị ứng với táo hay cây bạch dương nhưng nếu cô bé ăn táo gần cây bạch dương thì Grace sẽ bị shock và có thể chết ngay sau đó vài phút.




Dị ứng với mặt trời





Căn bệnh dị ứng với mặt trời không phổ biến lắm nhưng có một loại dị ứng đặc biệt hiếm gặp gọi là "urticaria". Nó là trường hợp mà tia tử ngoại UV hoặc ngay cả ánh nắng bình thường thôi cũng có thể gây ra những vết sưng tấy như bị ong đốt trên mọi vùng của cơ thể. Những nơi hay bị nhất là cổ, cánh tay và bắp chân.

Dị ứng với cuộc sống hiện đại







Đối với hầu hết chúng ta thì việc sử dụng điện thoại, nấu nướng thức ăn bằng lò vi sóng, lái xe ôtô là một phần quen thuộc của cuộc sống hiện đại ngày nay. Nhưng làm những công việc ấy đối với những người như chị Debbie Bird là một điều rất khó khăn, bởi chị ấy bị mắc bệnh dị ứng với các công nghệ tân tiến. Chị ấy rất nhạy cảm với các cực điện từ hoặc "sóng" từ các thiết bị như máy tính, điện thoại di động, lò vi sóng… đến nỗi chị ấy thường mắc phải căn bệnh phát ban đau đớn trên da còn mi mắt của chị thì bị sưng lên gấp 3 lần khi đến gần những đồ vật đó.

Tại Anh, các bác sĩ giải thích rằng đây không hẳn là một căn bệnh y học, nó có thể xảy ra nếu ta có sức khỏe yếu hoặc bị nhiễm virus hoặc bị căng thẳng thần kinh. Nhưng những người từng trải thì phản đối ý kiến đó, họ tính được có tới 500 người đang mắc căn bệnh này và 5% dân số có thể bị mắc phải nó.

Dị ứng với nụ hôn







Nghe có vẻ buồn cười khi nụ hôn cũng có thể gây ra bệnh dị ứng cho con người. Tuy nhiên, cũng có một số người sau khi hôn thì bị sưng tấy, phát ban, đau mắt, nổi bỏng rộp trên mi mắt, sưng phồng môi, khó thở… Một nụ hôn nhẹ trên má sẽ không gây nguy hiểm bằng nụ hôn đắm đuối nồng nàn. Thực ra, không phải những người mắc bệnh dị ứng với nụ hôn bị dị ứng với người iu của mình mà là họ bị dị ứng đặc biệt với loại thức ăn hoặc thuốc uống nào đó. Sự tiếp xúc gần gũi giữa hai người có thể khiến người kia vô tình bị tiếp xúc với những loại đồ đó một cách ngoài mong muốn.

Vào năm 2003, Jamie Stewart đã bị một cơn shock khủng khiếp trong dạ hội của trường khi cậu ấy hôn cô bạn Liza Macfarquharn. Jamie bị dị ứng với hạt lạc trong khi Liza vừa ăn cả một túi lạc xong.

Dị ứng với "quần áo chíp"







Bệnh dị ứng hi hữu này có thể gây ra bệnh phát ban, nhức nhối và có thể là cả bỏng rộp. May mắn thay, những người mắc bệnh này có thể thoát khỏi nó một cách dễ dàng và nhanh chóng. Bởi vì lý do chính là chất liệu của các loại "quần áo chíp", polyester, cotton… Có thể khắc phục bệnh dị ứng này bằng cách sử dụng các loại "chíp" cao cấp, thân thiện với các loại da và có chức năng chống vi khuẩn.

Theo kenh14
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)